เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ได้ให้ สส.หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยนายบัญชา เดชเจริญศิริกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคกล้าธรรม หารือถึงปัญหาระหว่างกำนัน ผู้ใหญ่บ้านกับเทศบาลเมือง ที่เป็นประเด็นร้อนในขณะนี้ โดยปัจจุบันประเทศไทยกำลังจะยกฐานะเป็นเทศบาลเมืองอีกกว่า 30 แห่ง ซึ่งกฎหมายของเทศบาลกับกฎหมายของการปกครองท้องที่ ขัดหรือแย้งกันอยู่ ก็เลยเกิดความสับสนกับพี่น้องกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งประเทศ อย่างเช่น ที่จังหวัดราชบุรี ที่ศาลได้ตัดสินคดีที่เทศบาลจอมบึงฟ้องนายอำเภอไป สุดท้ายแพ้คดี ศาลสั่งให้ยุบตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้านภายใน 60 วัน

นายบัญชา กล่าวต่อว่า ในมาตรา 4 ระบุไว้ชัดเจนว่า ถ้าเทศบาลได้ยกเป็นเทศบาลเมือง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะถูกยกเลิกภายใน 1 ปี แต่บางที่ก็ตัดสินแตกต่างกันไป เพราะว่าเป็นกฎหมายคนละตัว ซึ่งพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2552 ก็ได้แก้กฎหมายมาตรา 3 วรรคสอง ขึ้นมาว่า ตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะถูกยกเลิกมิได้ กฎหมายจึงขัดแย้งกันอยู่

“ผมได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.ราชบุรี มายื่นหนังสือร้องเรียนที่กรรมาธิการปกครองฯ ซึ่งที่ผ่านมาที่จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครสวรรค์ และอีกหลายจังหวัดก็กำลังมีปัญหา ผมจึงขอให้ รมว.มหาดไทย เร่งแก้กฎหมายเรื่องนี้ให้ชัดเจน เจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการได้อย่างถูกต้อง” นายบัญชา กล่าว.