สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า นายเซอิฟ มากังโก โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (โอเอชซีเอชอาร์) กล่าวในแถลงการณ์ว่า โอเอชซีเอชอาร์ รู้สึกกังวลอย่างยิ่งกับการประหารชีวิตชาย 2 คน ในรัฐเทกซัส และรัฐแอละแบมา

“เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังการประหารชีวิตผู้ต้องหา 6 คน ใน 5 รัฐของสหรัฐ ในช่วงเวลา 12 วันของเดือนที่แล้ว ซึ่งอัตราการประหารชีวิตที่เพิ่มขึ้น เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง” มากังโก กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง นายเดอร์ริก ไรอัน เดียร์แมน มีกำหนดรับโทษประหารชีวิตในวันนี้ (17 ต.ค.) ที่รัฐแอละแบมา ซึ่งเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรมคนหลายคนด้วยขวาน เมื่อปี 2559

ขณะที่นายโรเบิร์ต โรเบอร์สัน ชายออทิสติก วัย 57 ปี ผู้ต้องหาฆาตกรรมบุตรสาวอายุ 2 ขวบ เมื่อเดือน ก.พ. 2545 ก็จะถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดยาพิษ ที่ทัณฑสถานในเมืองฮันต์สวิลล์ ของรัฐเทกซัส ในวันนี้เช่นกัน

ตามข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลโทษประหารชีวิต สหรัฐมีการประหารชีวิตทั่วประเทศ 24 ครั้ง ในปี 2566 และจำนวนการประหารชีวิตสูงสุดอยู่ที่ 98 ครั้ง เมื่อปี 2542 และส่วนใหญ่มีแนวโน้มลดลงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทั้งนี้ รัฐ 23 แห่ง จากทั้งหมด 50 แห่งของสหรัฐ ยกเลิกโทษประหารชีวิตแล้ว ขณะที่รัฐ 6 แห่ง ได้แก่ รัฐแอริโซนา, รัฐแคลิฟอร์เนีย, รัฐโอไฮโอ, รัฐออริกอน, รัฐเพนซิลเวเนีย และรัฐเทนเนสซี พักโทษประหารชีวิตเป็นการชั่วคราว.

เครดิตภาพ : AFP