เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่รัฐสภา นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เร่งตรวจสอบพฤติกรรมของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ฐานกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงตามประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใน 2 ประเด็นคือ 1. กรณี พล.อ.ประวิตร ลาประชุมสภาเดินทางไปต่างประเทศรวม 3 ครั้ง ด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว พักโรงแรม 5 ดาว ในลักษณะ “บินหรู กินอยู่สบาย” ที่น่าจะเข้าข่ายรับทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดเกินกว่า 3,000 บาท จากผู้ใดหรือไม่ 2.กรณีที่พล.อ.ประวิตร ยังคงใช้วิธีการลาประชุมสภาอย่างต่อเนื่องโดยที่ไม่ได้เจ็บป่วยหรือมีเหตุสุดวิสัย ซึ่งล่าสุดในวันที่ 3 ต.ค.2567 เป็นการลาเพื่อไปทำบุญที่ภาคอีสาน

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า แม้พล.อ.ประวิตรจะประกาศไม่รับเงินเดือน สส. และขอคืนเงินทั้งหมดที่ได้รับมานั้น แต่ก็ถือเป็นความผิดเพราะการคืนเงินเดือนก็ไม่ได้เป็นคำตอบและไม่ได้เกิดประโยชน์เท่ากับการทำหน้าที่ สส. ที่สำคัญการที่ พล.อ.ประวิตร ยังคงทำผิดซ้ำซากด้วยวิธีการลา ส่วนการประชุมสภา เมื่อวานนี้ (16 ต.ค. 2567) พล.อ.ประวิตร ใช้วิธีเข้ามาเซ็นชื่อแล้วกลับทันที แสดงให้เห็นชัดเจนว่า พล.อ.ประวิตร มีเจตนาจงใจที่จะไม่อุทิศตนในการปฏิบัติหน้าที่ของ สส.

“ผมหวังว่าประธานสภา จะเร่งประสานงานกับคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตรวจสอบทั้ง 2 เรื่องให้เกิดความชัดเจนโดยด่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น โปร่งใสให้กับประชาชน และเพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างว่า คนที่อาสาเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชน กินเงินเดือนจากภาษีประชาชนเป็นหลักแสนบาทควรปฏิบัติตัวอย่างไร ผมขอย้ำอีกครั้งว่าการออกมาตรวจสอบในเรื่องนี้ ผมไม่ได้คิดจองเวรจองกรรมใคร เพราะไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน” นายพร้อมพงศ์ กล่าว

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า เร็ว ๆ นี้ ตนจะไปยื่นหนังสือต่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ขอให้นำพฤติการณ์ของ พล.อ.ประวิตร เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาว่า พล.อ.ประวิตรกระทำผิดข้อบังคับพรรคหรือไม่ ซึ่งหากกรรมการบริหารพรรคคนใดมีพฤติกรรมช่วยเหลือพล.อ.ประวิตร ก็อาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) พรรคการเมือง