เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอหัวหิน จ.ประจวบฯ นำโดย พ.ต.อ.กัมปนาท ณ วิชัย ผกก.สภ.หัวหิน ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2567 ตามนโยบาย สตช. พร้อมอ่านสารของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิธีกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณของข้าราชการตำรวจในสังกัด การมอบนโยบายเพื่อให้ข้าราชการตำรวจนำไปยึดถือและปฏิบัติ และทำบุญเลี้ยงเพลพระสงฆ์ 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติจำนวนมากร่วมในพิธี ก่อนจะรับประทานอาหารร่วมกันด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเอง

พ.ต.อ.กัมปนาท กล่าวว่า ขอขอบคุณเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกท่าน ที่มุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ และอุทิศตนในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถในอาชีพตำรวจที่ท่านรัก และขอขอบคุณครอบครัวของข้าราชการตำรวจทุกท่านที่คอยช่วยเหลือ สนับสนุน และเป็นกำลังใจให้แก่กันและกันตลอดมา ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ตลอดจนเดชะพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลพระราชทานพร ให้ข้าราชการตำรวจทุกท่าน และครอบครัว มีความสุข ความเจริญก้าวหน้าในชีวิตราชการ มีพลานามัยสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัย และภยันตรายทั้งปวง พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่สร้างความสงบสุขและเป็นธรรมให้เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนต่อไป

สำหรับ “วันตำรวจ” นั้น จัดขึ้นเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้ง “กองตำรวจ” ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2405 มีชื่อเรียกว่า กองโปลิศ ต่อมามีการปรับปรุงโครงสร้างเรื่อยมา กระทั่งวันที่ 13 ตุลาคม 2458 มีการประกาศรวมกรมพลตระเวน กับกรมตำรวจภูธร เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า กรมตำรวจ จึงได้ยึดถือเอาวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันตำรวจ ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อมาเมื่อปี 2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงให้วันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (17 ตุลาคม 2541) เป็นวันตำรวจไทยแทนวันที่ 13 ตุลาคมในอดีต เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นการแสดงความเคารพ และเทิดทูนพระองค์ท่านเป็นต้นมา.