สถาบันโซธบีส์ ซึ่งเป็นผู้จัดงานประมูลระดับโลกแห่งกรุงลอนดอน เปิดเผยวานนี้ (16 ต.ค. 2567) ว่า “เอ-ดา” (Ai-Da) ศิลปินหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือ “เอไอ” จะเป็นหุ่นยนต์เอไอตัวแรกที่มีผลงานภาพวาดในการประมูล

ผลงานของเอ-ดา มีกำหนดเปิดให้ประมูลทางออนไลน์ของโซธบีส์ในเดือนหน้า เป็นภาพเหมือนบุคคลของ อลัย ทัวริง นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบิดาแห่งการคำนวณสมัยใหม่ 

มีการประเมินว่าภาพเหมือนขนาดสูง 2.2 เมตร ชื่อว่า “AI God” ซึ่งมีคำบรรยายคุณสมบัติว่าเป็นภาพที่ให้ความรู้สึก “หลอกหลอน” ของเอ-ดา จะทำราคาได้ระหว่าง 100,000 ถึง 150,000 ปอนด์ (ราว 4.3-6.5 ล้านบาท)

เอ-ดา และภาพเหมือนของ อลัน ทัวริง ที่จะนำออกประมูล

โซธบีส์ ระบุว่า การประมูลออนไลน์ในครั้งนี้ จะเป็นการนำเสนอผลงานศิลปะดิจิทัลหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะและเทคโนโลยี

เอ-ดา นั้นเป็นหุ่นยนต์ที่มีรูปลักษณ์เลียนแบบมนุษย์ โดยอ้างอิงจากรูปลักษณ์ของเพศหญิง หุ่นยนต์ตัวนี้มีดวงตากลมโตและไว้ผมม้าตัดสั้น ถือว่าเป็นหนึ่งในหุ่นยนต์ที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก 

เอ-ดา ทำงานด้วยระบบอัลกอริทึมของเอไอ ในตัวมันติดตั้งกล้องบันทึกภาพไว้ที่ดวงตาทั้งสองข้าง และใช้มือกลระบบไบโอนิค สามารถขยับนิ้วได้คล้ายคลึงกับมือมนุษย์

เอแดน เมลเลอร์ ผู้สร้างหุ่นยนต์เอ-ดา และเป็นเจ้าของสตูดิโอสร้างงานศิลป์โดยเอ-ดา โดยร่วมงานกับทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และมหาวิทยาลัยในเบอร์มิงแฮม สหราชอาณาจักร กล่าวว่า ทัวริงผู้มีชื่อเสียงจากผลงานถอดรหัสลับในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกทั้งยังเป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์รุ่นแรก เคยเอ่ยถึงความกังวลเกี่ยวกับการใช้งานเอไอในยุคทศวรรษ 1950 

เมลเลอร์ กล่าวว่า ผลงานภาพวาดชิ้นนี้สีสันแนวเอิร์ธโทนและภาพใบหน้าที่แยกส่วนกัน ราวกับต้องการสื่อถึงความต่อสู้ดิ้นรนของทัวริง เพื่อเตือนเราว่าจะต้องเจออะไรบ้างเมื่อเราเข้ามาจัดการเทคโนโลยีเอไอ

เขายังเสริมว่า ผลงานของเอ-ดา ที่ผ่านมา ล้วนมีความเหนือธรรมชาติและให้อารมณ์หลอกหลอน อีกทั้งยังคงตั้งคำถามชวนคิดว่าเอไอเข้ามาควบคุมเราได้เมื่อไหร่ รวมถึงการแข่งขันของคนทั่วโลกที่พยายามจะควบคุมพลังของเอไอ

ในปี 2565 เอ-ดา เคยวาดภาพเหมือนของศิลปินเพลงที่ร่วมแสดงในเทศกาลดนตรีแกลสตันบิวรี ได้แก่ บิลลี ไอลิช, ไดอานา รอสส์, เคนดริค ลามาร์ และพอล แมคคาร์นีย์  

สำหรับการประมูลผลงานศิลปะดิจิทัลของโซธบีส์นั้น จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. ถึงวันที่ 7 พ.ย. 2567

เครดิตภาพ : AFP, Sotheby’s