น้อง ต. : หนูได้แรงบันดาลใจจากงาน SX 2024 อยากทำงานสายความยั่งยืน จะได้ช่วยโลกให้พ้นวิกฤติ SDG ทั้ง 17 ข้อ จึงเขียนมาถามคุณหมอมาร์คว่า หนูควรเลือกเรียนคณะอะไร มหาวิทยาลัยไหน ถึงจะมี Portfolio ถูกใจ HR

คุณหมอมาร์ค : น้อง ต. คะ ถ้าน้องสนใจสายงานความยั่งยืน อยากเป็น Change–Maker ช่วยเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น ตำแหน่งงานนี้กำลังขยายตัวอย่างมาก พอ ๆ กับสายงาน AI ตามรายงานของ “World Economic Forum” แต่คงจะต้องเลือกคณะ และมหาวิทยาลัยที่มีอาจารย์ที่มีความรู้ มีประสบการณ์ และมี Passion เรื่องนี้

การเลือกมหาวิทยาลัย คงจะต้องส่องเรื่อง Ranking ด้านความยั่งยืน หรือ มหาวิทยาลัยสีเขียว ที่มีการประเมินไว้หลายสำนัก การที่เรียนในมหาวิทยาลัยเหล่านี้ จะได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านความยั่งยืน เห็นตัวอย่างเทคโนโลยีใหม่ ๆ รอบ ๆ มหาวิทยาลัย มีค่ายกิจกรรมจิตอาสา และมีหลักสูตรที่มี SDG ให้เราเลือกเรียนได้หลากหลาย

การเลือกคณะ ก็สามารถไปได้หลายทางตามความสนใจ และความถนัด เช่น ถ้าสนใจสายสังคม ก็ต้องดูคณะทางสังคมที่มีหลักสูตรบูรณาการด้านสิ่งแวดล้อม และด้านธุรกิจด้วย หลายคณะปรับชื่อเป็นคณะนวัตกรรมทางสังคม

ถ้าสนใจสายสิ่งแวดล้อม ก็ต้องดูว่าที่ใดมีสอนเรื่องสังคม และการเป็นผู้ประกอบการด้วย คณะสิ่งแวดล้อมหลายแห่งกำลังปรับเปลี่ยนเป็นคณะโลกเดือด หรือคณะการจัดการความเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ

ถ้าสนใจสายธุรกิจ ต้องดูคณะบริหาร ที่มีหลักสูตรด้านความยั่งยืนเข้มข้น มีให้เราได้ทำโครงการกับชุมชน มีการฝึกงานกับภาคธุรกิจ CSR หรือมี Sand Box ให้ทดลองเป็นผู้ประกอบการทางสังคม และต้องดูดี ๆ ด้วยเพราะวิทยาลัยการจัดการบางแห่ง ใช้ความยั่งยืน เป็นจุดขาย ทำการตลาด และประชาสัมพันธ์ขายหลักสูตร แต่ครูที่สอนไม่สนใจเรื่องนี้จริงจัง

สนใจคณะใด มหาวิทยาลัยไหน ลองนัดไปเยี่ยมเยียน พูดคุยกับอาจารย์ที่รับผิดชอบด้านหลักสูตรได้เลยนะครับ ชวนเพื่อน ๆ ที่สนใจ และผู้ปกครองไปด้วยก็ได้ ไม่ต้องรอ Open House ตอนนี้ตลาดเป็นของผู้เรียน เพราะคนเรียนน้อยลงเรื่อย ๆ ทุกคณะต้องเร่งเพิ่มจำนวนนักศึกษา ดีไม่ดีอาจจะได้ที่เรียนเลยก็ได้

ขอให้โชคดี การทำงานสายความยั่งยืนนอกจากจะช่วยกู้โลกแล้ว ยังสร้างสะสมบุญ และที่สำคัญถ้ามีความสามารถรอบด้าน จะได้เงินเดือนสูงไม่แพ้วิชาชีพอื่น