ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐานิสร์ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว เป็นประธานในพิธีงานประเพณีแห่หอปราสาทผึ้ง โดยมีนายชรินทร์ ภู่ชัย นายอำเภออรัญประเทศ นายธนวัฒน์ โกมลกุล นายก อบต.คลองน้ำใส พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน มาร่วมประเพณีแห่หอประสาทผึ้ง ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ก่อนวันออกพรรษาของทุกปี ซึ่งมีชาวไทญ้อ ในเขตอำเภออรัญประเทศ และชาวญ้อในกัมพูชา มาร่วมสืบสานงานประเพณีปราสาทผึ้งกันจำนวนมาก ณ บริเวณวัดเขาน้อย (สีชมพู) ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว            

นายฐานิสร์ กล่าวว่า ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งเป็นประเพณีของไทญ้อ ได้จัดขึ้นในวันก่อนวันตักบาตรเทโวโรหณะของทุกปี เป็นประเพณีแห่หอปราสาทผึ้ง ที่มีการสืบสานกันมายาวนาน ที่ร่วมกันอนุรักษ์รักษาสืบสานประเพณีอันดีงาม เป็นมรดกวัฒนธรรมให้ลูกหลาน ซึ่งการจัดประเพณีอันยิ่งใหญ่แบบนี้ ไม่สามารถที่จะทำเพียงคนเดียวได้ และก็ไม่สามารถทำลำพังเพียงหน่วยงานเดียวได้ ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจจากทุกฝ่าย ทำให้ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งอันงดงามแห่งนี้ ได้เป็นประจักษ์ต่อสายตาประชาชน ซึ่งทราบอีกว่าชาวบ้านนั้น มีความเชื่อว่าประเพณีนี้ เป็นการสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ จะทำให้มีความสุขความเจริญ พบเจอสิ่งที่ดีและทำให้ความทุกข์โศกหมดสิ้นไป ตามความเชื่อของชาวไทญ้อให้ดำรงอยู่สืบไป รวมทั้งการจัดงานจะทำให้ประชาชนในท้องถิ่นมีความรักความสามัคคี           

นายก อบต.คลองน้ำใส เผยว่า สำหรับประเพณีแห่หอปราสาทผึ้ง จะจัดขึ้นทุกปี ซึ่งได้ยึดถือเป็นประเพณี และวัฒนธรรมของท้องถิ่น สืบต่อกันมายาวนานเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้ดำรง เพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของชาวตำบลคลองน้ำใส ให้ประชาชนทั่วไปได้ประจักษ์ว่า สถานที่แห่งนี้ยังคงอนุรักษ์และรักษาประเพณีของความเป็นไทญ้อไว้ เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้มีความภาคภูมิใจในท้องถิ่น ซึ่งชาวไทญ้อเชื่อกันว่าประเพณีถวายปราสาทผึ้ง เป็นการทำบุญประจำเทศกาลออกพรรษา ที่ทำกันมาเนิ่นนานแต่ครั้งบรรพบุรุษ ซึ่งมักจะถวายเครื่องอัฐบริขารและปัจจัยไปพร้อมกันด้วย ใครมีข้าวสารอาหารแห้ง กะปิ น้ำปลา สมุด ยาสีฟัน ก็ผูกใส่ปลายไม้ไผ่เหลาเป็นเส้นๆ เพื่อเสียบประดับยอดของปราสาทผึ้ง ปัจจุบันนี้ปราสาทผึ้งทั้งหมดในตำบล มารวมตัวที่โรงเรียน อพป.คลองน้ำใส ก่อนตั้งเป็นขบวนแห่ ไปยังลานวัดเขาน้อยสีชมพูให้นักท่องเที่ยวได้มาชื่นชมในความงดงามอีกด้วย