การนั่งเก้าอี้ผู้นำสหราชอาณาจักรของเซอร์ สตาร์เมอร์ในช่วงสัปดาห์แรก ถูกบดบังด้วยเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับของขวัญที่มอบให้แก่รัฐมนตรีหลายคน และการปรับลดเงินสวัสดิการของผู้รับเงินบำนาญหลายล้านคน ส่งผลให้คะแนนความนิยมส่วนตัวของเขาลดลง

นอกจากนี้ เซอร์ สตาร์เมอร์ ยังถูกกล่าวหาว่าขัดขวางการลงทุนในต่างประเทศ จากการกล่าวโทษรัฐบาลพรรคอนุรักษนิยมชุดก่อนหน้าหลายครั้งหลายหน ว่าส่งมอบมรดกทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายให้กับรัฐบาลพรรคแรงงานชุดปัจจุบัน อีกทั้งเขาได้รับคำเตือนว่า มีความเจ็บปวดมากกว่านี้รออยู่ข้างหน้า

นายสตีเวน ฟิลดิง นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม และผู้เขียนหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับพรรคแรงงาน กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ไม่เป็นไปด้วยดี และหากสิ่งนี้คือจุดเริ่มต้นของการเดินหน้าฟื้นฟูประเทศตามคำมั่นสัญญาของเซอร์ สตาร์เมอร์ ก้าวแรกกลับมีความไม่แน่นอนอย่างมาก

บรรดาผู้สังเกตการณ์ชี้ว่า ความผิดพลาดในช่วงแรกส่วนใหญ่เกิดจากเซอร์ สตาร์เมอร์ เอง ไม่ว่าจะเป็น ความล้มเหลวในการยุติการโต้เถียงเรื่อง “ของฟรี” และความโกรธเคืองจากการตัดสินใจผิดพลาด เกี่ยวกับการยกเลิกเงินช่วยเหลือค่าเชื้อเพลิงในฤดูหนาว สำหรับผู้สูงอายุประมาณ 10 ล้านคน

แม้เซอร์ สตาร์เมอร์ สัญญาว่าจะตั้ง “รัฐบาลบริการประชาชน” แต่เขาถูกกล่าวหาว่า “หน้าไหว้หลังหลอก” เนื่องจากเขารับมอบเสื้อผ้า, บัตรชมคอนเสิร์ต และบัตรเข้าชมการแข่งขันฟุตบอล มูลค่ารวมหลายพันปอนด์สเตอร์ลิง แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็ขอให้ชาวสหราชอาณาจักร “เสียสละ”

“เซอร์ สตาร์เมอร์ เป็นผู้บริหารที่ดีมากอย่างเห็นได้ชัด แต่มันก็มีคำถามเกี่ยวกับตวามเข้าใจทางการเมืองของเขา” ฟิลดิง กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง ผู้สังเกตการณ์หลายคนกล่าวว่า การตัดสินใจชะลอการเสนองบประมาณ จนกว่าพรรคแรงงานจะเป็นรัฐบาลครบ 4 เดือน ซึ่งตรงกับวันที่ 30 ต.ค. นี้ ทำให้เกิดสุญญากาศที่หนังสือพิมพ์หลายฉบับ โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ฝ่ายขวาที่สนับสนุนพรรคอนุรักษนิยม ต่างยินดีที่จะนำเสนอเรื่องราวด้านลบ

ด้านผู้สันทัดกรณีจำนวนมากกล่าวเสริมว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้การลดเงินช่วยเหลือค่าเชื้อเพลิงในฤดูหนาว ได้รับความสนใจมากขึ้น เพราะมันถูกประกาศแยกต่างหาก ขณะที่หน่วยงานหลายแห่งของรัฐบาลลอนดอน ไม่แน่ใจว่าพวกเขาสามารถประกาศอะไรได้บ้าง

ทั้งนี้ นางแฮร์เรียต ฮาร์แมน สมาชิกสภาขุนนางจากพรรคแรงงาน กล่าวว่า “การติดขัดในช่วงแรก” เป็นสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากพรรคแรงงานไม่ได้เป็นรัฐบาลตั้งแต่สมัยนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ เมื่อปี 2553

อีกด้านหนึ่ง นายแพทริก ไดมอนด์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายของรัฐบาลลอนดอน ระบุว่า รัฐบาลจำเป็นต้องบอกเล่าเรื่องราวที่สร้างกำลังใจมากขึ้น เกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ โดยชี้ให้เห็นถึงนโยบายเชิงบวกหลายอย่าง ที่ได้รับการประกาศในช่วงเดือนแรก ๆ ของการเป็นรัฐบาล เช่น พลังงานสีเขียว, การสร้างบ้าน และสิทธิของคนงาน.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP