สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า เกาหลีเหนือระบุในรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า “เกาหลีใต้คือรัฐที่เป็นศัตรู” ซึ่งเป็นความเปลี่ยนแปลงตามกฎหมาย และสอดคล้องกับที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ เรียกร้องเมื่อต้นปีนี้ ให้สภาประชาชนสูงสุด ปรับแก้เนื้อหาดังกล่าวในรัฐธรรมนูญ


ขณะเดียวกัน รายงานของเคซีเอ็นเอยืนยัน ว่ากองทัพเกาหลีเหนือระเบิดทำลายถนนกย็องกี และดงแฮ ที่อยู่ทางเหนือของแนวเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร (เอ็มดีแอล) บนคาบสมุทรเกาหลี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “เนื่องจากเป็นมาตรการที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ชอบธรรมภายใต้รัฐธรรมนูญ” และการตัดขาดเส้นทางทั้งสองสายซึ่งแม้มีความยาวเพียง 6 เมตร แต่ถือเป็นขั้นตอนสุดท้าย “เพื่อแบ่งแยกดินแดนอย่างเบ็ดเสร็จ” จากเกาหลีใต้


ทั้งนี้ กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ประณามการที่เกาหลีเหนือระเบิดทำลายถนน เป็นการละเมิดข้อตกลงข้อตกลงความร่วมมือสองเกาหลี ฉบับปี 2561 และเป็น “การกระทำที่ไม่ปกติอย่างมาก”


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 เกาหลีเหนือระเบิดทำลายศูนย์ประสานงานร่วมสองเกาหลี ซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมแกซองของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม งบประมาณทั้งหมดในการก่อสร้างศูนย์ประสานงานร่วมดังกล่าวมาจากเกาหลีใต้

อนึ่ง การระเบิดทำลายถนนทั้งสองเส้นทาง เกิดขึ้นหลังรัฐบาลเปียงยางระเบิดทำลายเส้นทางรถไฟที่ทอดยาวคู่กับถนนทั้งสองสาย เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา โดยทางรถไฟและถนนสายกย็องกี เชื่อมกับเมืองปาจู ทางตะวันตกของเกาหลีใต้ และทางรถไฟและถนนสายดงแฮ เป็นเส้นทางที่เชื่อมแนวชายฝั่งทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี


ขณะที่งบประมาณในการก่อสร้างรวมถึง สินเชื่อที่เกาหลีใต้อนุมัติให้แก่เกาหลีเหนือ 133 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4,415.93 ล้านบาท ) ซึ่งกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลเปียงยางยังคงค้างชำระ


บรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดขึ้นอีกระดับ เมื่อน.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน กล่าวว่า หากมีการพบเห็นโดรนของเกาหลีใต้ในเขตน่านฟ้าของเกาหลีเหนืออีก “แม้เพียงครั้งเดียว” รัฐบาลโซลจะ “เผชิญกับหายนะ” โดยรัฐบาลเปียงยางกล่าวว่า โดรนของเกาหลีใต้ละเมิดน่านฟ้าอย่างน้อย 3 ครั้งแล้วในเดือนนี้ และบินมาถึงกรุงเปียงยาง เพื่อโปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อโจมตีเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกองทัพเกาหลีใต้ “ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ” ว่ามีการส่งอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ละเมิดน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ และบินไปถึงกรุงเปียงยาง เพื่อโปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านตระกูลคิมจริงหรือไม่ แต่ประณาม “ข้อกล่าวหาที่ไร้ยางอาย” ของเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP