นายโรแลนด์ ไบลน์รอธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธาน บริษัท เมสเซ่ สตุ๊ตการ์ท จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ได้รับความร่วมมือจาก สมาคมไทยอินทราโลจิสติกส์ หอการค้าไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) Logistics & Supply Chain Management Society (LogiSYM) และพันธมิตรอื่นๆ ในการจัดงาน LogiMAT SEA 2024 เวทีสำคัญสำหรับการแลกเปลี่ยนนวัตกรรมด้านโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่ 16-18 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการโซลูชันโลจิสติกส์ขั้นสูงที่เพิ่มมากขึ้น 

นายภูมินทร์  หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นพื้นที่ศักยภาพ ที่มีการขยายตัวของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์แห่งอนาคตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ในด้านอาหารและการเกษตรเส้นเลือดทางเศรษฐกิจหลักของภูมิภาคทำให้การขนส่งที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตรและอาหารสด โดยเฉพาะการขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ จึงมีการเติบโตที่รวดเร็ว, ในด้านอีคอมเมิร์ซ ที่ได้ผลกระทบทางบวกจากการขยายตัวของธุรกิจค้าขายออนไลน์ โดยเฉพาะในประเทศไทย, เวียดนาม และอินโดนีเซีย ทำให้การขนส่งสินค้าออนไลน์มีการเติบโตที่รวดเร็วตามไปด้วย เช่น การจัดการคลังสินค้า และบริการจัดส่งที่รวดเร็ว

นอกจากนี้ เทรนด์ธุรกิจทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับแนวทางการจัดการสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้โลจิสติกส์สำหรับห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน รวมถึงโลจิสติกส์แบบคาร์บอนต่ำ ได้ถูกนำมาใช้ในหลายองค์กรทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อวัตถุประสงค์ลดก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการขนส่ง ทั้ง การเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดสำหรับยานพาหนะขนส่ง เช่น รถไฟฟ้า, เรือขนส่งที่มีการใช้พลังงานหมุนเวียนรวมไปถึงมีการนำระบบจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพมาใช้ ซึ่งช่วยวางแผนเส้นทางขนส่งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดการใช้พลังงานไปพร้อมกัน

ด้วยศักยภาพด้านโลจิสติกส์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ครอบคลุมในทุกด้าน ทำให้งาน LogiMATSoutheast Asia 2024 มีการรวมตัวของกลุ่มอุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ชิ้นส่วนยานยนต์, อาคารและการก่อสร้าง, เคมีภัณฑ์, สินค้าอุปโภคบริโภค, เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย, อีคอมเมิร์ซ, การศึกษา, ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, พลังงาน, สินค้า FMCG, อาหารและเครื่องดื่ม, เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์แต่งบ้าน รวมถึงเวทีอีเว้นต์ต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การอัปเดทเทรนด์ ไอเดีย และแรงบันดาลใจด้านโลจิสติกส์โดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจากทั้งในไทยและนานาประเทศ

อย่างไรก็ตาม คาดว่า LogiMAT Southeast Asia 2024 จะมีเงินสะพัดในงานรวมกว่า 1,200 ล้านบาท พร้อมเป็นแรงเสริมสำคัญในการเติบโตของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีแนวโน้มมูลค่ารวมสูงกว่า 55,700 ล้านดอลลาห์สหรัฐ ภายในปี 2025 นี้