หลี่อี้หาน หญิงสาวจากกรุงปักกิ่ง สูญเสียสุนัขแสนรักของเธอที่ชื่อว่า “ปาปี” ไปเมื่อปี 2565 มันเป็นสุนัขขนาดเล็ก พันธุ์เวสต์ไฮแลนด์ เทอร์เรีย สีขาว อายุ 13 ปีและเป็นหนึ่งในกลุ่มสุนัขและแมวจรจัด 11 ตัวที่โดนวางยาเบื่อ 

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2565 หลี่พบว่าปาปีโดนวางยาเบื่อหนู เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ย่านชุมชนเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง หลังจากที่ปาปีต้องทนทุกข์ทรมานอยู่นานถึง 7 ชั่วโมง มันก็ตาย

ปาปี สุนัขแสนรักของหลี่ที่ต้องตายอย่างทรมาน

หลังจากนั้นตำรวจก็จับกุมตัวชายชราวัย 65 ปี ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่านายจาง เขารับสารภาพระหว่างโดนควบคุมตัวว่าเป็นคนนำกรดฟลูออโรอะซิติกซึ่งเป็นสารพิษร้ายแรงที่นิยมใช้เพื่อฆ่าหนู ผสมกับเนื้อไก่และนำมาโรยไว้ในบริเวณสนามเด็กเล่นซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ เนื่องจากไม่พอใจที่มักจะมีสุนัขมาปัสสาวะรดรถสามล้อของเขา

แต่จางก็ได้รับโทษสถานเบา เขาโดนคุมขังในระยะเวลาไม่นานนักและโดนสั่งห้ามทำธุรกรรมทางการเงิน เนื่องจากจีนยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ

หลังจากที่สุนัขแสนรักตายไป หลี่ก็ลาออกจากงานนักข่าว หันไปทุ่มเทกับการเรียนกฎหมาย เธอซื้อตำรานิติศาสตร์มากมายมาศึกษาและทำงานร่วมกับทีมทนายความเพื่อรวบรวมหลักฐาน หวังจะทวงคืนความยุติธรรมให้สุนัขของเธอ 

หลี่อี้หานมักรายงานความคืบหน้าการทวงคืนความยุติธรรมให้สุนัขของเธอผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

หญิงสาวมักจะรายงานความคืบหน้าผ่านบัญชีผู้ใช้โต่วอินหรือติ๊กต็อกเวอร์ชั่นจีนของเธอ ซึ่งทำให้มีผู้สนใจติดตามมากกว่า 56,000 ราย นอกจากนี้ เธอยังสามารถรวบรวมรายชื่อผู้เสียหายรายอื่น ๆ ได้อีก 10 ครอบครัวซึ่งมีสัตว์เลี้ยงโดนวางยา เพื่อร่วมกันสู้คดี

ทีมของหลี่เริ่มส่งคำฟ้องตั้งแต่เดือน ม.ค. 2566 เรียกร้องให้จางชดใช้ค่ารักษาพยาบาลเจ้าปาปีและจ่ายค่าทำขวัญ ซึ่งตามกฎหมายของประเทศจีน หากการวางยาพิษก่อให้เกิดความเสียหายคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 200,000 หยวน (ราว 933,210 บาท) ผู้กระทำความผิดอาจต้องรับโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

แต่กระบวนการต่าง ๆ ก็ล่าช้าและยืดยาวมาเกือบ 2 ปี เนื่องจากการประเมินมูลค่าของสัตว์เลี้ยงที่ตกเป็นเหยื่อเป็นกระบวนการที่ตัดสินได้ยาก อย่างไรก็ตาม ได้มีการกำหนดประกาศคำตัดสินคดีในวันที่ 17 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ โดยหลี่ยืนยันว่าเธอเตรียมตัวที่จะยื่นอุทธรณ์ไว้แล้ว ถ้าหากผลการตัดสินออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ

ที่มา : nextshark.com, scmp.com
เครดิตภาพ : Douyin / 西高地Papi妈妈, QQ.com