เมื่อวันที่ 16 ต.ค. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่โลกออนไลน์ มีการแชร์กราฟิกคำพูดของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ระบุว่า “รัฐมนตรีมา ไม่มารับ ไม่ได้ครับท่าน (ผู้ว่าราชการจังหวัด) มท.1 ไป ท่านต้องมารับ อันนี้พูดกันตรงๆ เปิดอกกันเลย มท.1 2 3 4 ก็เช่นกัน” จนทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ว่า เห็นกราฟิกดังกล่าวแล้ว มันสะท้อนเจตนาของคนทำกราฟิก ที่ต้องการบิดเบือนคำพูดของรัฐมนตรีด้วยการตัดแปะ ดึงเพียงบางประโยคมาสื่อสาร เพื่อต้องการสร้างความเข้าใจผิด ไปในทางลบกับรัฐมนตรี 

น.ส.ไตรศุลี รพบุว่า ประโยคเต็มๆ ที่มีการบันทึกเอาไว้ ฟังกี่รอบก็เหมือนเดิมคือ “ท่าน (ผู้ว่าราชการจังหวัด) เปรียบเหมือนหัวหน้าของครอบครัว พี่น้องประชาชนทุกคน ความเป็นพ่อเมืองนั้น ผมก็ต้องกราบเรียนว่า หาวันหยุดไม่ได้ครับ เราเลือกมาทางนี้แล้วจะหาวันหยุดไม่ได้ วันนี้หยุด รัฐมนตรีมา ไม่มารับ ไม่ได้ครับท่าน (ผู้ว่าราชการจังหวัด) มท.1 ไป ท่านต้องมารับ อันนี้พูดกันตรงๆ เปิดอกกันเลย มท.1 2 3 4 ก็เช่นกัน เราไม่ให้เกียรติกันเอง แล้วใครจะมาให้เกียรติเราล่ะ ผมก็คิดว่า 4 คนนี้ มีวุฒิภาวะเพียงพอ ถ้าผมไปไหว้เจ้า เคยพูดกันแล้ว ไปกินเจ ไปสายมู ไปแก้บน แบบนี้ท่านไม่ต้องมารับ แล้วผมก็ไม่ให้ท่านมา แต่ถ้าไปในงานหน้าที่ราชการ ถ้า มท. ไปในพื้นที่ท่าน แล้วผู้ว่าฯ ไม่มา ถามว่า มท. คนนั้นอึดอัดใจไหม อึดอัดแน่นอน เป็นมนุษย์ เปิดอกกันเลย แล้วถ้าท่านรู้ว่า มท. มา แต่ท่านไม่มา ท่านลัลล้าไหม ท่านสบายไหม ผมว่าท่านไม่ การแก้ไขปัญหาคือ ถ้าเขามางาน ก็ไปทำงานกับเขา แค่นั้นเอง”

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า จะเห็นว่าพอเป็นประโยคเต็ม ความหมายจะเปลี่ยนทันที รัฐมนตรีไม่ได้จะใช้อำนาจ ชนิดว่าให้ผู้ว่าฯ มารับแบบทุกกรณี แต่อยากให้มาในส่วนที่เป็นการเป็นงาน ที่ต้องปฏิบัติร่วมกัน รัฐมนตรีลงมา พร้อมนโยบายจากรัฐบาล มาถึงก็ต้องการถ่ายทอดให้ผู้ว่าฯ ได้รับทราบ เพื่อลดขั้นตอนในการทำงาน ให้การทำงานมีประสิทธิภาพ งานของเราคือการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ต้องเร็ว พูดแล้วต้องเข้าใจ ไม่ใช่มานั่งบอกต่อๆ กัน รัฐมนตรีบอกรองผู้ว่าฯ ให้ไปบอกผู้ว่าฯ แล้วเมื่อไรประชาชนจะได้รับการช่วยเหลือ นอกจากนั้น การทำงานที่เป็นเอกภาพ มีรัฐมนตรี มีผู้ว่าฯ ทำให้ประชาชนเห็นแล้ว เกิดความเชื่อมั่น เราต้องเป็นขวัญกำลังใจให้ประชาชน ไม่ใช่ว่ากระโดดไปคนละทิศคนละทาง แล้วประชาชนจะเอาอะไรมาเชื่อมั่นเรา

“การสื่อสารของท่านรัฐมนตรี ท่านพูดกับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ในการมอบนโยบาย ท่านให้ทิศทางของเรื่องการให้เกียรติกัน การทำงานร่วมกัน ซึ่งเป็นมารยาทที่ดี แต่บางคนไปตัดแปะ เอาเฉพาะบางคำพูดมาสร้างความเสียหาย ให้ประชาชนวิจารณ์ผู้บริหารกระทรวงฯ มุ่งทำลายบั่นทอนขวัญกำลังใจคนทำงาน วันนี้ท่านตัดแปะ บิดเบือนเรื่องนี้ วันหน้า ท่านอาจจะทำซ้ำๆ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในวงกว้าง ขอให้พิจารณานำเสนอข่าวสารอยู่บนหลักของจรรยาบรรณ และคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมด้วย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว