รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ไม่มีการบรรจุวาระการรับรองและประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาตใช้สิทธิวงโคจรดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโคจร 50.5-51 องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออก ตามที่กำหนดเดิมจะต้องมีการประกาศรับรองผู้ได้รับสิทธิได้รับอนุญาต ให้บอร์ด กสทช. พิจารณาในวันที่ 16 ต.ค. และวันที่ 17 ต.ค. ประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาต โดยที่ประชุมบอร์ด ได้กำหนดประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 21 ต.ค. นี้

นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า บอร์ด กสทช. ยังไม่เห็นเอกสารและรายละเอียดที่ยื่นผลตอบแทนและผลประโยชน์ให้กับรัฐ ตามที่ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ได้ส่งบริษัทลูกเข้ามายื่นขอใบอนุญาตดาวเทียมวงโคจรประจำที่ ทั้ง 3 ตำแหน่ง ที่มีเพียงบริษัทลูกของไทยคมรายเดียวที่เข้ามารับใบอนุญาต หลังจากที่สำนักงาน กสทช. ได้เปลี่ยนเงื่อนไขใหม่ไม่ต้องเคาะราคา

สำหรับไทม์ไลน์ในการจัดสรรใบอนุญาต ใช้สิทธิวงโคจรดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโคจร 50.5-51 องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออก เริ่มตั้งแต่ วันที่ 7 ต.ค. 67 สำนักงาน กสทช. เปิดให้เอกชนเข้ายื่นข้อเสนอการขอใบอนุญาตดาวเทียมวงโคจรประจำที่ (จีโอ) วันที่ 8-10 ต.ค. 67 คณะกรรมการจะประเมินเจรจาต่อรองข้อเสนอของผู้ขอรับอนุญาต วันที่ 11 ต.ค. 67 คณะกรรมการประเมินนำเสนอผลการตรวจสอบคุณสมบัติ วันที่ 16 ต.ค. 67 ส่งผลการตัดสินผู้ได้รับอนุญาตให้บอร์ด กสทช. พิจารณา และวันที่ 17 ต.ค. 67 ประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาต แต่ที่ประชุมได้ขอเลื่อนเป็นการประชุมวาระพิเศษวันที่ 21 ต.ค. นี้ แทน