นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง เปิดเผยภายหลังประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนกรมประมงด้วยพลังคนรุ่นใหม่ (DOF Young Blood) ครั้งที่ 1/2568 ว่า กรมประมงได้จัดทำแผนกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคลกรมประมง พ.ศ. 2566 – 2570 และแผนปฏิบัติการรองรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอายุ โดยดำเนินการวิเคราะห์โครงสร้างอายุข้าราชการกรมประมง ในระยะเวลา 5 ปี เพื่อช่วยในการคาดคะเนปัญหาโครงสร้างอายุข้าราชการที่อาจส่งผลกระทบ ต่อการขับเคลื่อนองค์กร และเพื่อให้กรมประมงสามารถเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนมีแนวทางแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาไปใช้ในการวางแผน การบริหารทรัพยากรบุคคลในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ประเทศ และสร้างความยั่งยืน

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์โครงสร้างอายุข้าราชการกรมประมงพบว่า กรมประมงมีจำนวนข้าราชการที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป จำนวน 917 คน คิดเป็น ร้อยละ 31.24 ของจำนวนข้าราชการทั้งหมด เมื่อเปรียบเทียบตามหลักเกณฑ์การเข้าสู่องค์การผู้สูงอายุของ OECD (Organization for Economic Co-operation and Development) ที่กำหนดให้องค์การที่มีบุคลากรที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปเกินกว่าร้อยละ 20 ของบุคลากรทั้งหมดเป็นองค์การผู้สูงอายุ ดังนั้น กรมประมงจึงอยู่ในองค์การผู้สูงอายุระดับ 2 คือภาวะเฝ้าระวังตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว จึงมีความจำเป็นที่กรมประมงต้องสร้าง และพัฒนาบุคลากรเพื่อทดแทนการเกษียณอายุราชการของบุคลากรกรมประมงอย่างเร่งด่วน ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะความรู้เฉพาะทางให้เกิดความเชี่ยวชาญ การรวบรวมองค์ความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การจัดทำคู่มือ ตำรา เอกสารวิชาการต่าง ๆ ให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจากข้าราชการรุ่นเก่าให้กับข้าราชการรุ่นใหม่ เพื่อให้มีแนวทางวิธีการปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่อง

จากนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เน้นการสร้างวิธีการทำงานสู่การปฏิบัติ โดยใช้องค์ความรู้ใหม่ ๆ ควบคู่ไปกับฐานข้อมูลเดิม มาขับเคลื่อนนโยบายให้เป็นรูปธรรม จึงเกิดแนวคิดในการขับเคลื่อนกรมประมงด้วยพลังคนรุ่นใหม่ (DOF Young Blood) ซึ่งขณะนี้กรมประมงได้ทำการค้นหา และคัดเลือกคนรุ่นใหม่จำนวน 16 คน ซึ่งเป็นผู้ที่หน่วยงานต้นสังกัดเห็นว่าหากได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบจะสามารถเป็นผู้มีศักยภาพสูง เป็นกลไกนำร่องที่สำคัญในการขับเคลื่อนแผน ยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายรัฐบาล นโยบายสำคัญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และแนวทางการปฏิบัติราชการของกรมประมงได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ การสร้างพลังคนรุ่นใหม่ (DOF Young Blood) เป็นความท้าทายด้านบุคลากรของกรมประมงที่จะต้องสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีความพร้อมเผชิญเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยความมั่นใจ ดึงศักยภาพและคุณค่าของตัวเองออกมาสร้างความสำเร็จให้องค์กร ฝึกฝนทักษะการเป็นผู้นำในรูปแบบต่าง ๆ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ได้อย่างว่องไว มีกรอบความคิดที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง และเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพของกรมประมงในอนาคต

“การพัฒนาพลังคนรุ่นใหม่ (DOF Young Blood) ในครั้งนี้ ในช่วงแรกจะเสริมสร้างประสบการณ์พื้นฐาน เช่น การเข้าร่วมกิจกรรม Morning Talk กับผู้บริหารกรมประมงในทุกเช้าวันพฤหัสบดี เพื่อรับฟัง แลกเปลี่ยนวิธีคิดของผู้บริหาร วิธีการสื่อสาร เชิงนโยบาย มอบหมายให้เข้าร่วมประชุมกับผู้บริหาร การลงพื้นที่เพื่อเรียนรู้ภารกิจของกรมประมง พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายในพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่ อาทิ อุตสาหกรรมประมง young smart farmers ตลอดจนร่วมทำกิจกรรม กับผู้บริหาร เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อมุ่งหวังให้ทุกคนเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กร “FISHERIES” ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานและผู้รับบริการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีความทุ่มเท ในการทำงาน มีความเป็นมืออาชีพ ซื่อสัตย์ สุจริต ยอมรับฟังความคิดเห็น กล้าคิด กล้าทำ กล้านำองค์กร มีความริเริ่มสร้างสรรค์ สนับสนุนการมีส่วนร่วมและบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน และร่วมกันปฏิบัติงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมประมงให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ยึดมั่นในประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนส่วนรวม พาภาคประมงไทย ไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน และกลับมาเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรฐกิจของประเทศอีกครั้ง”…