สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า ลานีญา และเอลนีโญ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์สภาพอากาศตรงกันข้าม ล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเกษตรกรรมทั่วโลก โดยปรากฏการณ์ลานีญา มักจะทำให้ปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นในออสเตรเลียตะวันออก, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินเดีย รวมถึงส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนในทวีปอเมริกาลดลง

อย่างไรก็ตาม บีโอเอ็มระบุในรายงานอัปเดตทุกสองสัปดาห์ว่า การเกิดปรากฏการณ์ลานีญาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า มีโอกาสลดลง อีกทั้งแบบจำลองสภาพอากาศของหน่วยงานยังบ่งชี้ว่า ปรากฏการณ์ลานีญาจะไม่เกิดขึ้น ซึ่งแบบจำลองอื่น 4 แบบ จากทั้งหมด 6 แบบ แสดงผลในลักษณะเดียวกัน

“หากเกิดปรากฏการณ์ลานีญา คาดว่ามันจะค่อนข้างอ่อนแรง และเกิดขึ้นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งแบบจำลองสภาพอากาศทั้งหมด คาดการณ์ค่าที่เป็นกลางในเดือน ก.พ. ปีหน้า” บีโอเอ็ม ระบุเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นักอุตุนิยมวิทยาคนอื่นก็เริ่มมีความมั่นใจน้อยลงเช่นกัน ว่าจะเกิดปรากฏการณ์ลานีญา โดยนักพยากรณ์อากาศของรัฐบาลสหรัฐ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีโอกาส 60% ที่จะเกิดปรากฏการณ์ลานีญา ภายในสิ้นเดือน พ.ย. นี้ และคงอยู่จนถึงเดือน ม.ค.-มี.ค. 2568 จากเดิมที่พวกเขาคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า มีโอกาสอยู่ที่ 71%.

เครดิตภาพ : AFP