เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่รัฐสภา นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด (ปปง.) สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย กมธ.ฯแถลงภายหลังการประชุม กมธ.ฯ กรณีบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ว่า ในการประชุมกมธ.ฯ สัปดาห์หน้า จะเชิญ ปปง., กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ผู้เสียหายจากดิไอคอน และผู้บริหารดิไอคอน มาชี้แจงต่อ กมธ.ฯ สำหรับแนวทางต่อจากนี้ เนื่องจากข้อเท็จจริงที่หลากหลาย มาจากหลายภาคส่วน หลายช่องทาง และมีกฎหมายหลายตัวที่จะเอาผิดผู้บริหารดิไอคอน ดังนี้ 1.พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค 2.พ.ร.บ.ขายตรงและการตลาดแบบตรง และ 3.พ.ร.ก.การให้กู้ยืมที่เกี่ยวเนื่องกับการฉ้อโกงประชาชน

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า กมธ.ฯ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ขึ้นมาติดตามเรื่องนี้จนถึงที่สุดจนประชาชนได้รับความเป็นธรรม หรือมีการเยียวยา องค์ประกอบของคณะอนุกรรมาธิการชุดนี้ที่จะตั้งขึ้นมา ทางกมธ.ฯ จะคัดผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายขายตรง และผู้ที่มีชื่อเสียง ซึ่งตนคิดว่า ด้วยภูมิความรู้ ศักดิ์ศรีประสบการณ์ และสิ่งที่สังคมยอมรับ เชื่อว่าน่าจะเป็นเกราะกำบังชั้นดีจากผู้ที่หวังที่จะเข้ามาเจรจา หรือมาเคลียร์ ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน

“เรื่องคลิปเสียงที่เป็นข่าวยืนยันว่าไม่มีการมาเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น ประกอบคลิปดังกล่าวทางผู้บริหารดิไอคอนบอกว่าไม่ใช่คลิปในปัจจุบัน ชัดเจนว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกมธ.ฯ ชุดใดในสภาปัจจุบัน” ประธาน กมธ.ปปง. กล่าว และว่า ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่เป็นผู้เสียหายหลังจากแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว สามารถประสานงานเพื่อติดตามกับทางอนุกมธ.ฯ ได้