เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่เมืองนิงปัว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้มีพระบัญชาโปรดให้ พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นผู้แทนพระองค์ เข้าร่วมประชุมสมัชชาพุทธศาสนาโลกครั้งที่ 6 โดยมีประมุขสงฆ์ ผู้นำชาวพุทธ นักวิชาการพระพุทธศาสนาทั่วโลก ประมาณ 800 คน จาก 72 ประเทศ เข้าร่วมประชุมในหัวข้อ “จับมือกันเพื่อการอยู่ร่วมกัน” มีจุดมุ่งหมายที่จะแสวงหาฉันทามติและแนวทางปฏิบัติเพื่อรับมือกับความท้าทายร่วมกันในโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

โดยสมเด็จพระสังฆราช ประทานสาส์นให้พระพรหมบัณฑิต เชิญไปอ่านในการประชุมดังกล่าว ว่า เนื่องในการประชุมสมัชชาพุทธศาสนาโลกครั้งที่ 6 ในนามพุทธบริษัทไทย ขอแสดงไมตรีจิตและส่งความปรารถนาดีมายังพระเถรานุเถระ และสาธุชนทุกท่านผู้มาประชุมพร้อมเพรียงกัน เพื่อสร้างสรรค์วิถีและวิธีแห่งการ “จับมือกันเพื่อการอยู่ร่วมกัน” อันเป็นหัวข้อหลักของการประชุมในวาระนี้ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงพระมหากรุณาประทานหลัก “สาราณียธรรม” ไว้เพื่อส่งเสริมความเป็นเอกภาพ ความเคารพซึ่งกันและกัน และความสมัครสมานสามัคคีท่ามกลางความหลากหลายของสรรพชีวิต มหันตภัยแห่งความแตกแยกบาดหมางในโลกที่กำลังรุนแรงขึ้นทุกขณะ อาจเป็นเครื่องเตือนใจมนุษยชาติ ให้ตระหนักถึงคุณค่าของสาราณียธรรม ซึ่งประกอบด้วยความเมตตาในกาย วาจา และใจ ทั้งต่อหน้าและลับหลังผู้อื่น ความเมตตาโดยจริงใจ ปราศจากมารยาสาไถยดังนี้ ย่อมเกื้อกูลสันติภาพและมิตรภาพอันแท้จริง นำไปสู่การเอื้อเฟื้อ แบ่งปันแก่กันเป็นสาธารณโภคี มุ่งประพฤติดีด้วยกายและวาจาเป็นปรกติเพื่อหลีกเลี่ยงการข่มเหงเบียดเบียน พากเพียร ปรับทัศนคติให้สอดคล้องต้องตรงกันสู่หนทางดับทุกข์ สาราณียธรรมนี้จัดเป็นธรรมะหน่วงรั้งสภาวการณ์โลก อันทรุดโทรม และคลอนแคลน ให้กลับสดใสและเข้มแข็งได้ด้วยเอกภาพ ครอบคลุมทั้งกระบวนการและเป้าหมายอย่างสมบูรณ์

สันติธรรมในพระพุทธศาสนา จึงหาใช่เพียงการไม่วิวาทขัดแย้งกัน หากแต่ยังต้องดำรงมั่นบนความยุติธรรม การุณยธรรม และสติปัญญา อันถูกแท้ตามทางสัมมาทิฐิอีกด้วย หากบุคคลปรารถนาสันติธรรม ย่อมต้องแสวงหาสามัคคีธรรมเป็นบาทฐาน และหากประสงค์จะให้สามัคคีธรรมบังเกิด ก็จำเป็นที่ทุกคนทุกฝ่ายจักต้องเรียนรู้ อบรม และประพฤติสาราณียธรรมเป็นเงื่อนไขตั้งต้นให้ได้ก่อน เพื่อความเข้มแข็งและความผาสุกของส่วนรวมจักปรากฏขึ้น มีขึ้นได้อย่างยั่งยืน ขอให้การประชุมสมัชชาพุทธศาสนาโลกครั้งที่ 6 หัวข้อ “จับมือกันเพื่อการอยู่ร่วมกัน” บรรลุวัตถุประสงค์ อันดีงามที่ตั้งไว้ทุกประการ คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนชาวไทย ขอร่วมแผ่สาราณียธรรมมาย้ำเตือนมิตรภาพ ของเราทั้งหลายผู้เป็นสมาชิกแห่งพุทธบริษัท และผู้ปรารภปรารถนาความวัฒนาสถาวรของโลกนี้ด้วยสันติธรรมโดยทั่วหน้ากัน

พร้อมกันนี้ พระพรหมวัชรธีราจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ได้มอบหมายให้ พระราชวัชรสารบัณฑิต รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา พร้อมด้วยพระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ และผู้บริหารและคณาจารย์ เดินทางเข้าร่วมประชุมดังกล่าว โดยมีนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ผู้แทนกรมการศาสนา และองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์โลกเข้าร่วมประชุมด้วย