เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นัดพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหารในวันที่ 21 ต.ค. นี้ โดยจะมีการหารือประเด็นเรื่องใดบ้าง ว่า ยังไม่มีประเด็นที่ชัดเจน เพราะถือเป็นครั้งแรกของรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร การเข้ามาทำหน้าที่มีเป้าหมายในการตั้งรัฐบาล แล้วดำเนินการต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ก็เลยคิดว่าจะต้องมีการรื้อฟื้นพูดคุยกันขึ้นมา ทั้งนี้ จะได้เป็นพื้นที่ที่เราและพรรคร่วมรัฐบาลจะได้มองปัญหาร่วมกัน ก็ถือว่าเป็นการทำงานอย่างบูรณาการร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าใครมีปัญหาหรือติดขัดอย่างไร ก็มาพูดคุย จะได้ปรับจะได้เข้าใจและทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพได้

เมื่อถามว่าในการนัดพรรคร่วมรัฐบาลมารับประทานอาหารครั้งนี้ จะพูดคุยถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็คงจะเป็นประเด็นทางการเมืองทั่วไป การคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก็จะเป็นการคุยกับปัญหาการเมืองในทุกเรื่อง หากใครสนใจเรื่องใดเป็นพิเศษ ก็ให้หยิบขึ้นมาก็แล้วแต่ที่ประชุม ตอนนี้คงจะเป็นการพูดคุยกันทำความรู้จักกันให้เข้าใจกันให้มากขึ้น เพราะนายกฯ ยังไม่ได้พบพรรคร่วมแบบเป็นเรื่องเป็นราว ก็ถือจะใช้โอกาสนี้เป็นโอกาสที่เราจะได้คุยกัน ก็อาจจะต้องถามความเห็นหลาย ๆ ท่าน ว่าใครคิดอย่างไรก็ขอให้หยิบมาพูดคุยกัน 

เมื่อถามว่ากรณีที่นายภูมิธรรมเคยระบุว่าอยากเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลมาสรุปเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คิดว่าในการนัดเจอกันครั้งนี้ จะทำให้แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลในชุดมีความชัดเจนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่วงประชุมว่าจะคุยเรื่องใดบ้าง เพราะครั้งนี้ไม่ได้กำหนดเป็นวาระ ก็ต้องรอดูว่าเกิดขึ้นมาแล้ว คุยอะไรกัน เรื่องไรได้บ้าง แล้วจะให้ข้อมูลหลังจากนั้นอีกครั้งหนึ่ง

ผูัสื่อข่าวถามถึงกรณีกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม จะเสนอผลการศึกษาต่อที่ประชุมสภา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุย เข้าใจว่าเขาจะเลื่อน ทั้งนี้ระยะเวลามันกระชั้นชิดจะปิดสมัยสภาอยู่แล้ว ตนคิดว่าคงต้องรอเปิดสมัยสภาครั้งหน้า 

เมื่อถามถึงท่าทีพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมีมติงดออกเสียงต่อรายงานของคณะกรรมาธิการฯ ท่าทีของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเลย คงจะเป็นความเห็นของแต่ละพรรคที่ได้ไปพูดคุยกัน แต่เมื่อถึงเวลาในการประชุมร่วมกัน ก็คงจะต้องมีการพูดคุยร่วมกัน

เมื่อถามอีกว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น จะทันกรอบเวลาของรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นความตั้งใจของพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำพรรค เราจะพยายามทำให้ทัน จะทันหรือไม่ทันมันอยู่ที่การถกเถียง ถ้าเห็นต่างไม่มากและสภาเห็นใกล้เคียงกัน ก็สามารถเดินได้เร็ว แต่ถ้าเห็นต่างมากก็คงต้องใช้เวลา

เมื่อถามว่าถ้าไม่ทันจะมีปัญหาหรือไม่เพราะเป็นนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดคำว่า “ถ้า” เพราะยังไม่รู้เวลา เหลืออีกตั้ง 2 ปีกว่าเกือบ 3 ปี รอให้สัญญาณมันเกิดก่อน เพราะมันมีเงื่อนไข