ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา ว่าทุ่งผักไห่ บริเวณ ต.จระเข้ใหญ่  ต.องครักษ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อเกษตรกรเลี้ยงกุ้ง น้ำกำลังจะท่วมบ่อ จึงขออนุญาตนำส่งข้อเสนอ เพื่อให้ชลประทานและหน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณา ระบายน้ำจากทุ่งผักไห่ ไปทุ่งเจ้าเจ็ด ต.กฤษณา ต.ตะค่า ต.สาลี และ ต.ไผ่กองดิน อ.บางปลาม้า รวมทั้ง ต.บ้านช้าง ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง ให้ค่อยๆ โรยน้ำลงไป ชาวนาต้องการให้น้ำไปท่วมบ้าง 30-50 เซนติเมตร ก็จะสมประโยชน์ ทั้งทุ่งผักไห่และทุ่งเจ้าเจ็ด จากการประชุมร่วมกับ ผศ.ดร.สิตางค์ พิลัยหล้า ประธานแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งฯ ล่าสุดชลประทานหยุดรับน้ำเข้าทุ่งผักไห่แล้ว และจะระบายไปสู่ทุ่งเจ้าเจ็ดต่อไป

ด้านนายสรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ ต.สวนแตง เพื่อแก้ปัญหาน้ำแบบเชิงรุก โดยเร่งเตรียมการระบายน้ำออกจากทุ่งลุ่มต่ำ ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้สามารถทำการเกษตรได้ตามฤดูกาล โดยได้มีการประสานติดตั้งสถานีสูบน้ำ เพื่อช่วยระบายน้ำลงทะเล ลงแม่น้ำท่าจีน ซึ่งต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรสามารถทำการเพาะปลูกได้ทันเวลา และหากสามารถระบายน้ำออกได้ทั้งหมดในเดือน ธ.ค. พี่น้องที่ปลูกข้าวจะสามารถทำนาและเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทัน 2 รอบ

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามเรื่องงานซ่อมประตูระบายน้ำวัดโคกยายเกตุ ที่ใช้ควบคุมน้ำที่จะลงทุ่งตอนล่าง ตอนนี้ทางสำนักงานชลประทานที่ 12 ได้ทำการแก้ไขเบื้องต้นให้กลับมาใช้ในการควบคุมระดับน้ำ เตรียมความพร้อมให้เกษตรกรเมื่อถึงฤดูเพาะปลูก ขอบคุณพี่น้องในพื้นที่ ที่เข้าใจในแนวทางบริหารจัดการน้ำ ผู้นำชุมชน สำนักงานชลประทานที่ 12 รวมถึงทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันแก้ปัญหา เพื่อให้พี่น้องชาวสุพรรณฯ ในแต่ละพื้นที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด นายสรชัด กล่าว