เมื่อวันที่ 16 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายของผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ โดยมี นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมผู้บริหารระดับสูง ผู้ว่าราชการจังหวัด และ บุคลากรกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุม

นายอนุทิน กล่าวว่า แม้กระทรวงมหาดไทยจะมีรัฐมนตรีช่วยว่าการคนใหม่ 2 คน แต่ก็ไม่ได้เป็นชุดใหม่ทั้งหมด และยังคงสานต่อนโยบายที่ต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว ดังนั้นจึงขอให้ข้าราชการที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ รวมถึงผูว่าราชการจังหวัด ร่วมกันขับเคลื่อน 11  นโยบายที่เคยมอบไว้ แต่ครั้งนี้ ให้เน้นใน 5 นโยบายหลักคือ

1.การจัดระเบียบังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล 2.การปราบปรามและป้องกันยาเสพติด 3.การสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน 4.การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน และ 5.น้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน  

โดยทั้ง 5 นโยบายนี้ จะนำไปสู่เป้าหมายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยคือการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ซึ่งนั่นก็คือ การทำคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ใน 3 ด้าน ได้แก่ คุณภาพชีวิตด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และความสะดวกสบาย 

นายอนุทิน กล่าวว่า การขับเคลื่อนงานทั้งหมดนี้ จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นกลไกที่สำคัญ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดหากเป็นสมัยก่อนจะถูกเรียกว่า “พ่อเมือง” ที่มีความหมายลึกซึ้ง เพราะพ่อเมือง เปรียบเหมือนพ่อบ้าน หรือหัวหน้าครอบครัว หัวใจของพ่อเมืองจึงไม่ต่างจากหัวใจของหัวหน้าครอบครัว หมายความว่าความเป็นพ่อเมืองไม่มีวันหยุด ไม่มีวันหยุดพัก ที่จะคิดถึงความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิตของคนในบ้าน ไม่มีทางที่จะเชื่องช้า เฉื่อยชา กับความทุกข์ร้อนของคนในครอบครัว โดยเฉพาะในยามมีภัย ไม่มีวันที่จะขี้เกียจ เมื่อคนในบ้านยังยากจนหิวโหย มีแต่จะต้องหาทางเพิ่มรายได้ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตให้กับคนในบ้าน

นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ทุกหน่วยงานดูแลเรื่องของการปรับแผนงานในปีงบประมาณ 2568 ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ให้ครอบคลุมทุกนโยบายข้างต้น โดยเฉพาะนโยบายเรื่องน้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน พร้อมทั้งจะมีการติดตามประเมินการทำงานในทุก ๆ ไตรมาส หรือทุก 3 เดือน เพื่อให้ทุกจังหวัดและหน่วยงานได้มีโอกาสในการทบทวนข้อบกพร่อง และพัฒนาการทำงานได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ ให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับพระราชรณียกิจ และพระกรณียกิจของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ตลอดจนองคมนตรีที่เดินทางไปในพื้นที่ต่างๆ นั้น ก็เปรียบเหมือนการไปปฏิบัติพระกรณียกิจแทนพระองค์ ดังนั้นต้องดูแลเป็นภารกิจสำคัญสูงสุดของกระทรวงมหาดไทย

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ผูบริหารทุกหน่วยงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดทำงานอย่างเต็มที่ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ให้ความสำคัญกับว่าเป็นคนของใคร แต่ทำงานเพื่อประชาชน พร้อมกับให้กำลังใจผู้บริหารและคนทำงานในทีมกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทุกคนถือว่ามีความสำคัญ โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม อันถือเป็นเกียรติสูงสุดของข้าราชการทุกคน ขอให้ท่านประสบความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ สนองพระมหากรุณาธิคุณ ดูแลคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนแทนพระองค์ท่านเป็นพ่อเมืองที่ดูแลราษฎรแทนพ่อหลวง เพื่อความผาสุก และความเจริญของประเทศชาติ