สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า การซ้อมรบประจำปีของสหรัฐและฟิลิปปินส์ ในชื่อ “กามันดัก” หรือ “เวน่อม” มุ่งเน้นไปที่การป้องกันชายฝั่งทางเหนือของเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์ และตั้งอยู่ห่างจากเกาะไต้หวันประมาณ 800 กิโลเมตร อีกทั้งเกาะปาลาวัน ทางตะวันตกของฟิลิปปินส์ จะเป็นสถานที่จัดการซ้อมรบบางส่วนด้วย

การซ้อมรบร่วมดังกล่าว เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังเกิดเหตุเรือจีนและเรือลาดตระเวนของฟิลิปปินส์ ชนกันในทะเลจีนใต้ นับเป็นการเผชิญหน้ากันครั้งล่าสุดระหว่างสองประเทศ ภายในเส้นทางน้ำเชิงยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลปักกิ่งอ้างสิทธิเกือบทั้งหมด

ด้าน พล.ร.ต.อาร์ตูโร โรฮาส ผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธินฟิลิปปินส์ กล่าวย้ำในพิธีเปิดการซ้อมรบร่วมสหรัฐ-ฟิลิปปินส์ ที่กรุงมะนิลา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การซ้อมรบกามันดัก มีการวางแผนไว้ล่วงหน้าเป็นเวลานาน และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้นในภูมิภาค

อนึ่ง การซ้อมรบร่วมครั้งนี้จะมุ่งเน้นการฝึกซ้อมด้วยกระสุนจริง ตามแนวชายฝั่งทางเหนือของเกาะลูซอนเป็นหลัก ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ จะดำเนินบนเกาะขนาดเล็กหลายแห่งของฟิลิปปินส์ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเกาะลูซอนกับไต้หวัน

ขณะที่ พ.อ.สจวร์ต เกลนน์ ตัวแทนของกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ กล่าวว่า การซ้อมรบร่วมข้างต้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้สหรัฐ และประเทศพันธมิตร สามารถตอบสนองต่อวิกฤติ หรือสถานการณ์ฉุกเฉินใด ๆ ที่เกิดขึ้นได้.

เครดิตภาพ : AFP