เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ เวทีสวนสาธารณะ ๒๐๐ ปี บึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน ประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2567 โดยมีนายธีระศักดิ์ ทีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานในพื้นที่ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน พี่น้องชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และนักท่องเที่ยวร่วมในพิธีเปิดและเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก          

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานฯ กล่าวว่า เทศบาลนครขอนแก่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีออกพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญทางพุทธศาสนาที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ เป็นวันที่พุทธศาสนิกชนระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จกลับจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากโปรดพระพุทธมารดา ในช่วงเข้าพรรษา    

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสาน ขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมวิถีอีสานอันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป เป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี ความปรองดอง สมานฉันท์ และความร่วมมือของหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่น โดยใช้วัฒนธรรมประเพณีเป็นสื่อกลาง ดำรงไว้ซึ่งวิถีชีวิตอันดีงามของสังคมไทย พร้อมกับเป็นการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น โดยกำหนดจัดงาน ในระหว่างวันที่ 15-18 ตุลาคม 2567 ที่ บริเวณบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น        

ภายในงานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2567 ยังมีการจัดกิจกรรมที่คงไว้ซึ่งการอนุรักษ์ประเพณี ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานที่น่าสนใจมากมาย และเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ได้แก่ การประกวดฮ้านประทีป (หิ้งบูชาพระกลางแจ้ง), การประกวดกระทง D.I.Y รักษ์โลก, พิธีกวนข้าวทิพย์, พิธีตักบาตรเทโวโรหณะ, กิจกรรมการทำกระทงที่คุ้มวัดต่าง ๆ, กิจกรรมรวมพลังคนรุ่นใหม่ หัวใจ D.I.Y สืบสานวัฒนธรรม, กิจกรรมวันพุทธกตัญญู, พิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติครอบครัวกตัญญู, การแสดงพระธรรมเทศนา, พิธีลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู, กิจกรรมการประกวดเทพีประทีปแจ้งจำแลง, การออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP และการแสดงมหรสพต่าง ๆ โดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา และชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่นเป็นอย่างดี