สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า ทำเนียบรัฐบาลอิสราเอลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับผลการสนทนาทางโทรศัพท์ ระหว่างนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ว่าอิสราเอล “คัดค้านการหยุดยิงฝ่ายเดียว ที่ไม่ได้เปลี่ยนบริบทของความมั่นคงในเลบานอน แต่ในทางกลับกัน มีแต่จะยิ่งทำให้สถานการณ์หวนกลับมาในรูปแบบเดิมเท่านั้น”


ทั้งนี้ เนทันยาฮูยืนกรานว่า ต้องมี “พื้นที่กันชน” ตลอดแนวชายแดนทางเหนือของอิสราเอล ซึ่งติดกับภาคใต้ของเลบานอน และต้องไม่มีสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เคลื่อนไหวอยู่ในบริเวณนี้ “อย่างเด็ดขาด”


ก่อนหน้านั้นไม่นาน นายนาอิม กัสเซ็ม รองผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวว่า หนทางเดียวที่จะสามารถคลี่คลายความขัดแย้งกับอิสราเอลได้ คือการหยุดยิงเท่านั้น และเตือนว่า ตราบใดที่อีกฝ่ายยังคงปฏิบัติการทางทหารในเลบานอน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะขยายขอบเขตของการยิงจรวดโจมตีอิสราเอล


ด้านกองทัพอิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ทั้งในภาคตะวันออกและภาคใต้ของเลบานอน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย และฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอล อ้างการจับกุมสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ “หลายคน”.

เครดิตภาพ : AFP