เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ร.ต.อ.กฤษดา สวัสดิ์รัมย์ ร้อยเวรสอบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ ได้รับแจ้งมีชาวบ้านว่า มีคนถูกทำร้ายด้วยอาวุธมีดได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ที่บริเวณบ้านพักใน ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบพบ หม่อมหลวงพิชัย มาลากุล ณ อยุธยา อายุ 81 ปี ถูกมีดฟันบริเวณศีรษะเลือดอาบร่าง ส่วยอีกคนทราบชื่อ นางกัลนิภา แคนกระโทก อายุ 49 ปี ถูกมีดฟัน บริเวณศีรษะฝั่งขวาเป็นแผลขนาดใหญ่ และที่บริเวณแขนซ้ายถูกมีดฟันจนแขนซ้ายผิดรูป มีอาการสาหัส ทางกู้ชีพต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลศรีมหาโพธิเพื่อทำการรักษา ส่วนหม่อมหลวงพิชัย มาลากุล ณ อยุธยา อายุ 81 ปี ทนพิษบาดแผลไม่ไหวได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ส่วนผู้ก่อเหตุไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นลูกจ้างที่ทำงานในบ้านมานานกว่า 10 ปี ทราบชื่อ “นายเจิง จวน” ชาวกัมพูชา หลังจากก่อเหตุได้ไปนั่งรอมอบตัวอยู่บริเวณกำแพงหน้าบ้าน โดยมีภรรยาเป็นชาวกัมพูชานั่งร้องไห้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไปสอบสวน โดยนำมีดขอยาว 30 เซนติเมตรที่ถูกทิ้งไว้ในป่าหญ้าใกล้จุดเกิดเหตุไปเป็นหลักฐานทางคดีด้วย

จาการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ ภรรยาของผู้เสียชีวิตได้มาเตือนให้ระวัง นายเจิง ซึ่งระยะหลังสติไม่ค่อยดี แต่ปรากฏว่ายังไม่ทันข้ามวัน นายเจิง ก็เข้าไปก่อเหตุใช้มีดฟันผู้ตายจนอาการสาหัส ขณะที่ลูกสาวและภรรยาของผู้ตายพยายามเข้าไปช่วยเหลือทำให้ ลูกสาวได้รับบาดเจ็บไปด้วย ภายหลังสามารถแย่งมีดออกมาได้ จึงรีบแจ้งตำรวจและกู้ภัยให้มาช่วยนำตัวผู้บาดเจ็บส่งรพ. ส่วนนายเจิง ถูกแจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับอันตรายสาหัส ก่อนคุมตัวในห้องขังของโรงพัก แต่จู่ ๆ อาการทางประสาทกำเริบ เอาหัวโขกกำแพงอย่างแรงหลายครั้ง จนต้องพาตัวส่งรพ.รักษาอาการดังกล่าว.