เมื่อวันที่ 14 ต.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แกลง ระยอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ได้ยินเสียงผู้หญิงร้องโหยหวนอยู่ภายในบ้านในพื้นที่ ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง จึงประสาน นายกันตภน สุขสงค์ นายอำเภอแกลง พร้อมด้วย นายจุมพล กาญจนเทียนศรี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายศักดิ์สิทธิ์ กุมภะ นายก อบต.ทุ่งควายกิน นายปัญญา ผาสุข กำนันตำบลทุ่งควายกิน เดินทางไปตรวจสอบ พบหญิงชราพิการถูกขังไว้ในห้องน้ำบ้านร้าง ห้องน้ำไม่มีประตู แต่มีตู้ไม้และเก้าอี้คอนกรีตมาปิดกั้นขวางอยู่หน้าประตูห้องน้ำแทน ทำให้หญิงชราไม่สามารถออกมาจากห้องน้ำได้ หญิงชราพิการจึงได้ร้องโหยหวนทั้งคืน พอชาวบ้านไปถึงๆผงะ พบร่างเปลือยเปล่าในห้องน้ำ และภายในห้องน้ำมีน้ำขังไม่มีการระบายและได้ตรวจสอบหญิงชรา ชื่อ น.ส.ดา อายุ 51 ปี พิการตั้งเเต่เด็ก พ่อแม่ตายหมด พี่ชายเลยนำมาเลี้ยงดู หลังพี่ชายเสียมา 1 ปี ก็อยู่กับญาติ แต่ไม่รู้เพราะสาเหตุอะไรจึงนำมาทิ้งตามยถากรรม

เมื่อเดินทางไปถึง ซึ่งเป็นบ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ พบชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังยืนมุงอยู่บริเวณหน้าบ้าน เข้าไปตรวจสอบได้ยินเสียงร้องโหยหวนออกมาจากภายในบ้าน เข้าไปตรวจสอบ พบภาพสุดเวทนา เป็นผู้หญิงรูปร่างผอมพิการขาทั้งสองข้างเดินไม่ได้ เปลือยกายอยู่ภายในห้องน้ำ เจ้าหน้าที่จึงหาเสื้อผ้าให้สวมใส่ และ ช่วยกันนำตัวออกมาจากห้องน้ำ โดยพบว่าสติไม่สมประกอบและพิการ พยายามสอบถามแต่ไม่สามารถตอบได้ เบื้องต้นพบว่ามีอาการหิวข้าว จึงช่วยเหลือเบื้องต้น

ต่อมา น.ส.สุนีรัตน์ สิงหเสมานนท์ นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการได้เข้ามาตรวจสอบและได้ทำข้อตกลงกับทางญาติของหญิงชราพิการ และให้สิทธิประโยชน์ตามกฏหมายแก่หญิงพิการต่อไป

จากการสอบถามชาวบ้าน กล่าวว่า ได้ยินเสียงผู้หญิงร้องมาหลายวันแต่คิดว่ามีคนอยู่คนคอยดูแล ไม่ได้คิดอะไร จนมาเมื่อเช้าได้ยินเสียงร้องหนักขึ้น ได้ให้ลูกน้องมาเปิดประตูเข้ามาดู จึงสภาพพบสภาพดังกล่าว และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ศรส. ศูนย์เร่งรัดจัดการ สวัสดิภาพประชาชน กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งหญิงชราพิการและสติไม่สมประกอบตั้งแต่เกิด ที่ผ่านมาอยู่กับบิดามารดา จนกระทั่งเมื่อประมาณสองปีที่ผ่านมา บิดามารดาเสียชีวิต จึงให้ญาติดูแล แต่ไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมจึงถูกนำมาขังไว้ในบ้าน ประมาณ 1 สัปดาห์ โดยไม่ได้กินอาหารเลย เพราะชาวบ้านได้ยินเสียงมาหลายวันแล้ว แต่ไม่มีใครกล้าเข้าไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อบต.ทุ่งควายกิน ได้ประสาน พม.ระยอง ให้เข้าช่วยเหลือ ส่วนญาติได้เสนอตัวเข้ามาขอดูแล แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาต เพราะที่ผ่านมาไม่มีใครดูแล จนกระทั้งได้ทำข้อตกลงกับ พม. ศรส. ศูนย์เร่งรัดจัดการ สวัสดิภาพประชาชน กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จึงให้ญาติดูแลต่อไป แต่จะอยู่ในข้อตกลงของ พม.ระยอง