สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งฝ่ายพลเรือนและทหาร ร่วมด้วยประชาชนอีกเป็นจำนวนมากจากทั่วทุกสารทิศ เข้าร่วมพิธีศพของ พล.จ.อับบาส นิลโฟรูชาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังนักรบคุดส์ สังกัดกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ที่กรุงเตหะราน


ทั้งนี้ พล.จ.นิลโฟรูชาน เสียชีวิตพร้อมกับนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จากการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ในเขตทางใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา


หนึ่งในผู้เข้าร่วมพิธีศพของ พล.จ.นิลโฟรูชาน คือ พล.จ.เอสมาอิล กาอานี ผู้บัญชาการกองกำลังนักรบคุดส์ โดยถือเป็นการปรากฏตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ พล.จ.กาอานี หลังมีข่าวว่า “ขาดการติดต่อ” หรือหายสาบสูญ หลังเดินทางไปยังเลบานอน เมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่กองทัพอิสราเอลกำลังกระหน่ำโจมตีกรุงเบรุต


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ว่า “จะใช้ทุกสรรพกำลังที่มีอยู่” เพื่อให้อิสราเอล “ต้องรับผิดชอบ” กับการเสียชีวิตของ พล.จ.นิลโฟรูชาน

ด้านอิสราเอลยังไม่เคยให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ พล.จ.นิลโฟรูชาน แต่ประกาศว่า “จะตอบโต้อย่างแน่นอน” กับการที่ไออาร์จีซียิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งอิหร่านกล่าวว่า “เป็นการล้างแค้น” ให้กับการที่อิสราเอลสังหารพันธมิตรหลายของ “อักษะแห่งการต่อต้าน” รวมถึงนาสราลเลาะห์ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาส.

เครดิตภาพ : AFP