หลังจากรัฐบาลได้ดำเนินการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบางไปแล้วกว่า 14.5 ล้านคน และหลายคนใช้หมดเกลี้ยงไปเรียบร้อยแล้ว แต่โครงการเงินดิจิทัล เฟสสอง ที่ปิดรับลงทะเบียนสำหรับกลุ่มผู้มีสมาร์ตโฟนไปแล้ว หรือกลุ่มที่ยังไม่มีสมาร์ตโฟน ที่ยังไม่เริ่มเปิดลงทะเบียนนั้น

ถึงวันนี้ หลายคนก็ฝากถามว่ามีความก้าวหน้าแค่ไหน ทีมข่าวเศรษฐกิจ เดลินิวส์ มาอัปเดตสถานการณ์ล่าสุด ให้ติดตาม

– สำหรับกลุ่มผู้มีสมาร์ตโฟน และลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ ไปแล้ว 36 ล้านคน ทางการกระทรวงการคลังแจ้งว่า อยู่ระหว่างรอการตรวจสอบข้อมูล และขอให้รอฟังการประกาศผลอย่างอดทน ซึ่งจะประกาศผ่านแอปทางรัฐ เท่านั้น แต่จะเป็นช่วงไหน เมื่อไร คงต้องรอการประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ หารือกันก่อน ซึ่งน่าจะเริ่มได้เร็วๆ นี้ แน่นอน

– ส่วนกลุ่มคนไม่มีสมาร์ตโฟน แม้กระทรวงการคลัง จะประกาศ วิธีการลงทะเบียน และสถานที่สำหรับรองรับการลงทะเบียนไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ระบุเวลาชัดเจนว่าจะเริ่มกันวันไหน โดยคลังขอให้อดใจรอกันนิดหนึ่ง

คนที่ “ไม่มีสมาร์ตโฟน” ไม่มีโทรศัพท์มือถือ สามารถลงทะเบียนผ่านธนาคารของรัฐ 3 แห่ง ได้แก่
– ธนาคารออมสิน
– ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
– ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)


กลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน ใช้เอกสารอะไรลงทะเบียนบ้าง
– กลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน ใช้เพียงบัตรประชาชนลงทะเบียนเท่านั้น ไม่มีเอกสาร หรือหลักฐานอื่นใด เพียงแค่เดินทางไปสาขาแบงก์รัฐ ที่สะดวก และยื่นบัตรประชาชนให้ใบเดียว เจ้าหน้าที่ก็จะลงทะเบียนให้เบ็ดเสร็จ

– ส่วนกลุ่มคนเปราะบาง เช่น ผู้ป่วยติดเตียง สูงอายุ ที่ไม่สะดวกเดินทางนั้น คลังบอกจะมีการแจ้งวิธีการให้ลงทะเบียนอย่างละเอียดอีกครั้งในเร็วๆ นี้ ซึ่งไม่น่าเกินรอแน่นอน