เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงกรณีการตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจาก สคบ. ว่าในวันที่ 16 ต.ค. 2567 นี้ เวลา 10.00 น. ได้เชิญผู้บริหารของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป รวมทั้งดารานักแสดงที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมด 

“ผลการสอบทั้งหมด จะต้องส่งไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปประกอบการพิจารณา ล่าสุดมียอดผู้ร้องทุกข์เข้ามาทะลุหลักพันคน รวมความเสียหายกว่า 380 ล้านบาท” น.ส.จิราพร กล่าว

อย่างไรก็ตามในการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกรณีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด นั้น  รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด โดยมีคนนอกเข้ามาร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ทั้งคลิปเสียง ข้อมูลการดำเนินธุรกิจ โดยจะรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา ทั้งนี้โครงสร้างของคณะกรรมการ มีตัวแทนสำนักงานอัยการสูงสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีกรอบระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน 

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า มีเทวดา สคบ. เรียกรับผลประโยชน์นั้น จะดำเนินการอย่างไร น.ส.จิราพร ยอมรับ จะใช้กลไกของคณะกรรมการจากคนนอกตรวจสอบ เช่นเดียวกับการกล่าวอ้างว่ามีอดีตผู้บริหารของ สคบ. มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย และเมื่อผลออกมาเป็นอย่างไร ก็ต้องว่ากันตามข้อเท็จจริง

นอกจากนี้ในประเด็นที่ สคบ.เคยมอบโล่ให้กับผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ปนั้น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า จากการสืบสวนข้อเท็จจริงของ สคบ. พบว่า โล่นี้เป็นรางวัลเกี่ยวกับสาธารณประโยชน์ ไม่ใช่การประกอบธุรกิจ แต่กลับพบว่านำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ล่าสุด สคบ.ได้ส่งหนังสือแจ้งเรียกคืนเรียบร้อยแล้ว

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการหารือร่วมกันระหว่าง สคบ. กับผู้บริหารของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป วันพรุ่งนี้นั้น สคบ.ได้ทำหนังสือเชิญ บอสพอลหรือ นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด เข้ามาหารือด้วยตัวเอง แต่อย่างไรก็ดี นายวรัตน์พล จะเข้ามาตามคำเชิญ หรือส่งตัวแทนมาหรือไม่นั้น สคบ.ก็ยังรอคำตอบอยู่ และน่าจะมีดาราบางส่วนเข้ามาให้ข้อเท็จจริงร่วมด้วย