นายอรรถวิท รักจำรูญ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาว วันนวมินทรมหาราช วันที่ 11-14 ต.ค. 2567 รวม 4 วัน มีผู้โดยสารเดินทางทั้งเที่ยวไป-เที่ยวกลับ รวมทั้งหมด 393,999 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) รวม 26,655 เที่ยววิ่ง โดยวันที่ 11 ต.ค. 67 ประชาชนมีการเดินทางมากที่สุด ทั้งเที่ยวไป-เที่ยวกลับ อยู่ที่ 103,243 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) กว่า 6,583 เที่ยววิ่ง เนื่องจากเป็นวันศุกร์ทำงานวันสุดท้าย ก่อนที่จะหยุดยาวต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวจำนวนมาก บขส. ได้จัดรถโดยสารอำนวยความสะดวกผู้โดยสารเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพียงพอและไม่มีผู้โดยสารตกค้าง 

นายอรรถวิท กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สถานีเดินรถทั่วประเทศได้ดำเนินการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถโดยสารบริษัท, รถร่วมฯ และพนักงานขับรถ เพื่ออำนวยความสะดวก และคุมเข้มความปลอดภัยให้ประชาชนในการเดินทางช่วงวันหยุดยาว วันนวมินทรมหาราช และในวันธรรมดาอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม สำหรับพื้นที่ที่ตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถโดยสาร อาทิ สถานีเดินรถกระบี่, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, เกาะสมุย, เพชรบุรี, กาญจนบุรี, ลพบุรี, สิงห์บุรี, นครสวรรค์, ชัยภูมิ, อุบลราชธานี, นครพนม, รัตนบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, หัวหิน, แพร่, แม่สาย, อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก 

โดยได้ตรวจสภาพรถโดยสาร อุปกรณ์ส่วนควบและอุปกรณ์ความปลอดภัยภายในรถโดยสาร เช่น ยางรถ, เข็มขัดนิรภัย, ถังดับเพลิง, ค้อนทุบกระจก และทางออกประตูฉุกเฉิน ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน รวมทั้งตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถก่อนออกให้บริการ ต้องได้มาตรฐานตาม Checklist กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ.