เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูธรรมคุณาทร หรือ “หลวงปู่สูนย์ จันทวัณโณ” เจ้าอาวาสวัดป่าอิสระธรรม ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภออากาศอำนวย (ธรรมยุต) จ.สกลนคร ได้ละสังขารด้วยอาการอันสงบ เวลา 07.21 น. วันที่ 15 ต.ค. ที่โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร สิริอายุรวม 88 ปี 67 พรรษา ทั้งนี้ “หลวงปู่สูนย์ จันทวัณโณ” เป็นพระป่าสายกัมมัฏฐานที่มีวัตรปฏิบัติเรียบง่าย มีเมตตาธรรมสูง เป็นศิษย์เอก หลวงปู่สีลา อิสสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าอิสระธรรม

“หลวงปู่สูนย์” มีนามเดิมว่า “สูนย์ ไตรธรรม” เกิดเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2479 ที่บ้านวาใหญ่ หมู่ที่ 2 ต.วาใหญ่ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร อายุ 21 ปี เข้าพิธีอุปสมบท ที่อุโบสถวัดอิสระธรรม ต.วาใหญ่ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร โดยมีพระอาจารย์สีลา อิสสโร วัดป่าอิสระธรรม เป็นพระอุปัชฌาย์, พระทองสี โชติธัมโม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระวินิต ธัมมวาที เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ท่านศึกษาพระปริยัติธรรมที่สำนักเรียนวัดอุดมรัตนาราม อ.อากาศอำนวย พ.ศ. 2508 จนสอบได้นักธรรมชั้นตรี โท เอก ตามลำดับ พอพรรษาที่ 4 ออกธุดงค์ตามป่าเขาในภาคอีสาน ภาคกลาง ขึ้นไปทางภาคเหนือลงไปภาคใต้ ภาคตะวันออก จากนั้นพำนักปฏิบัติบำเพ็ญเพียรภาวนาอยู่ในถ้ำแห่งหนึ่งของ จ.ปราจีนบุรี นานถึง 13 ปี และได้ศึกษาขอคำชี้แนะจากครูอาจารย์สายกัมมัฏฐานที่มีชื่อเสียงหลายท่าน อาทิ หลวงปู่สีลา อิสสโร, หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม, หลวงปู่อุ่น อุตตโม, หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย, หลวงปู่มหาเจิม ปัญญาพโล, หลวงปู่ผ่าน ปัญญาปทีโป, หลวงปู่กงมา จิรปุญโญ, หลวงปู่สิม พุทธาจาโร เป็นต้น พร้อมทั้งย้ายไปจำพรรษาปฏิบัติธรรมที่วัดหลายแห่งทั่วประเทศ อาทิ วัดป่าในเขต จ.เชียงราย, วัดป่าสวนมะม่วง จ.ชัยนาท, สำนักสงฆ์ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี, วัดเขาเข้ ต.ควนกาหลง จ.สตูล, วัดคลองช่องลม ต.อ่าวลึก จ.กระบี่ เป็นต้น ก่อนที่ พ.ศ. 2530 ท่านจึงกลับมาจำพรรษาที่วัดอิสระธรรม ต.วาใหญ่ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร จนถึงปัจจุบัน ทั้งได้รับความไว้วางใจจากคณะสงฆ์ ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าอิสระธรรม และเป็นเจ้าคณะตำบลอากาศอำนวย-ตำบลวาใหญ่

สำหรับลำดับสมณศักดิ์ และการปกครองสงฆ์ พ.ศ. 2505 เป็นครูสอนปริยัติธรรม ณ วัดป่าอิสระธรรม พ.ศ. 2507 เป็นพระธรรมทูตสายที่ 5 พ.ศ. 2508 เป็นกรรมการสร้างอุโบสถวัดป่าอิสระธรรม พ.ศ. 2525 เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าอิสระธรรม และเจ้าคณะตำบลอากาศอำนวย-ตำบลวาใหญ่ พ.ศ. 2530 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น “พระครูธรรมคุณาทร” พ.ศ. 2533 ได้เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ. 2560 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภออากาศอำนวย (ธรรมยุต)