เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 67 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าขณะนี้การเมืองเกิดนิติสงคราม โดยเฉพาะพรรคประชาชน (ปชน.) ว่า เขาไม่เข้าใจรัฐธรรมนูญ เพราะนี่ถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายตรวจสอบ ที่เห็นว่าพรรครัฐบาลทำหน้าที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญที่จะให้ศาลวินิจฉัย ว่าควรหยุดการกระทำหรือจะยุบพรรค ซึ่งใจจริงตนอยากให้พรรค ปชน.มาช่วยกันตรวจสอบด้วย แต่เข้าใจว่า หากเขาอยู่ฝั่งเดียวกัน ก็จะคิดเหมือนกัน แต่สำหรับตนสู้เต็มที่ ไม่ต้องคิดว่าจะมาเกรงใจกัน 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ส่วนกระบวนการอื่น ๆ อย่างในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็สามารถทำได้ แต่ตนก็ไม่รู้ว่าพรรค ปชน.จะเอาด้วยหรือไม่ เพราะเขากับพรรคเพื่อไทย (พท.) อาจเป็นพันธมิตรกัน บางเรื่องที่รุนแรงจนถึงพรรคถูกยุบ รัฐบาลมีปัญหา เขาก็ไม่เอา 

เมื่อถามยํ้าว่า ฝั่งเดียวกันคือพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เราเป็นฝ่ายค้าน แต่ในเรื่องนี้ ตนมองว่าพรรค ปชน.กับพรรค พท. เขาเป็นฝ่ายเดียวกัน ที่ผ่านมาพรรค ปชน.ก็พูดตลอดว่า อยากให้บ้านเมืองยุติธรรม มีสิทธิเสรีภาพ แต่ไม่เห็นมาทำเรื่องชั้น 14 ทั้งที่ใครก็รู้ว่าคืออะไร ไปทำแต่เรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับประชาชน.