นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบทบทวนมติ ครม. เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 65 เรื่อง โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 65 โดยจะปรับรอบการลงทะเบียนจากทุก 1 ปี เปลี่ยนเป็นทุกๆ 2 ปี เพื่อรองรับการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ที่จะเริ่มให้ลงทะเบียนได้ช่วงสิ้นเดือน มี.ค. 68 โดยการลงทะเบียนรอบนี้ รัฐบาลจะเอาข้อมูลคนลงทะเบียนทั้งหมดมาร่อนตะแกรงใหม่ เพื่อดูว่าใครควรจะได้รับการช่วยเหลือ

ส่วนการปรับเงื่อนไขรายละเอียดของผู้มีรายได้น้อยที่จะเข้าร่วมลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ จะปรับปรุงอย่างไรนั้น กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง แต่เบื้องต้นยังยึดกรอบเดิมเอาไว้ก่อน แต่เบื้องต้นจะมีการพิจารณาเกณฑ์ของรายได้ด้วย

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในการประชุม ครม.ครั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานรวมข้อมูลด้านสวัสดิการต่างๆ ของทุกหน่วยงานเข้าด้วยกัน เพื่อให้การช่วยเหลือตรงจุด เป็นธรรม ลดความซ้ำซ้อน เพราะที่ผ่านมาที่มีการเติมเงิน 10,000 บาท พบปัญหาข้อมูลของบางหน่วยงานไม่เชื่อมโยงกันจนทำให้เกิดข้อผิดพลาด โดยกระทรวงการคลัง และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะนำข้อมูลมารวมฐานให้อยู่ในตะกร้าเดียวกัน เพื่อให้ในอนาคตจะได้ออกมาตรการมาตรงเป้าหมายมากที่สุด

“กระบวนการอุดหนุนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น รัฐบาลจะพิจารณาข้อมูลอย่างละเอียด เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือสวัสดิการไปแล้วหลายมิติ จึงต้องนำข้อมูลทุกมิติมารวมกันมาพิจารณาอย่างรอบด้าน ทั้งผู้มีรายได้น้อย และผู้พิการ”