“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมฯ ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), บริษัท ซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT และกลุ่มผู้สนับสนุน จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ระหว่างวันที่ 8-9 พ.ย. 67 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นั้น

สำหรับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 5 ได้รับความสนใจจากนักปั่นต่างชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งที่ยืนยันว่าจะเข้าร่วมชิงชัยอย่างแน่นอน มีทั้งฮ่องกง, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย รวมทั้งชาติอื่นๆ ในทวีปเอเชีย เพราะต่างต้องการมาเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกของยูซีไอ อันจะมีผลต่อเนื่องไปถึงการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ในระดับชิงแชมป์โลกและโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต พร้อมทั้งต้องการมาทดสอบสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ที่เขื่อนวชิราลงกรณ จะเป็นสนามแข่งขันที่ได้มาตรฐานของยูซีไอแห่งใหม่ของไทย เช่นเดียวกับสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ของ เอฟบีที และที่สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ภายในบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ จ.พิจิตร สามารถจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติได้ทั้ง 3 สนาม

นายกกีฬาสองล้อไทย กล่าวอีกว่า เมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามสุดท้ายแล้ว สมาคมฯ ยังได้ร่วมกับ กฟผ. และพันธมิตรอื่นๆ จัดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย “Thailand Balance Bike Championships 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง ต่อเนื่องในวันที่ 10 พ.ย. ที่สนามขาไถภายในสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขื่อนวชิราลงกรณ อีกด้วย ซึ่งนักกีฬาที่ได้อันดับ 1-10 ทุกรุ่นอายุในสนามที่ 4 จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ในวันที่ 17 พ.ย. 67 ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ต่อไป

สำหรับศึกจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 5 เปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 5 พ.ย. หรือสมัครได้ด้วยตนเองที่ห้องตะนาวศรี ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ในวันที่ 7 พ.ย. เวลา 09.00-16.00 น.

ส่วนศึกจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง จะเปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 7 พ.ย. หรือสมัครได้ด้วยตนเองที่ห้องตะนาวศรี ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ในวันที่ 9 พ.ย. เวลา 09.00-17.00 น.