เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา คุณ “กีวี่เลค” (@kiwilake_) ผู้ที่มีความสนใจด้านวรรณกรรมและประเด็นต่าง ๆ ในโลกวิดีโอเกม เตรียมจัดเสวนาขึ้นอีกครั้ง ด้วยการนำเรื่องราวของประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาในศตวรรษที่ 19 โดยใช้เกมขวัญใจเกมเมอร์ทั่วโลกอย่าง Red Dead Redemption 2 มาเป็นฉากในการเล่าเรื่อง พร้อมกับได้ อาจารย์ ดร.มิ่ง ปัญหา จากภาควิชาภาษาและวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาร่วมเสวนาด้วย!

ในโพสต์ของ คุณ “กีวี่เลค” มีการระบุข้อความไว้ว่า “เชิญชวนร่วมฟังเสวนาถึงประเด็นทางประวัติศาสตร์ของอเมริกาในศตวรรษที่ 19 ผ่านวิดีโอเกม Red Dead Redemption 2 โดยมีแขกรับเชิญคือ อ.มิ่ง ปัญหา จากสาขาภาษาและวรรณคดีอังกฤษ ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมวงรอบกองไฟได้ที่สเปซใน @kiwilake_ (กีวี่เลค) คืนวันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม เวลา 20.30 น. เป็นต้นไป”

อ.มิ่ง ปัญหา ที่มาจากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็เป็นอีกหนึ่งในผู้ที่มีชื่อเสียงด้านความรู้เกี่ยวกับวรรณคดีอังกฤษชื่อดังหลายเรื่อง โดยเขาได้ไปร่วมบรรยาย เสวนา รวมถึงให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนมาแล้วในหลายโอกาส ในหลายครั้ง เขาได้ฝากข้อคิดกับผู้อ่าน หรือผู้ฟังไว้ว่าหลายสิ่งที่อยู่ในวรรณคดีเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้คนจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับสิ่งที่ข้อความเหล่านี้ต้องการจะสื่อถึงผู้อ่าน และเขายังมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้ผู้คนทำความเข้าใจกับวรรณคดีอังกฤษมากขึ้นด้วย!

ส่วนเกม Red Dead Redemption 2 คือเกมแนว Action แบบ Open World สร้างโดยค่ายเกม Rockstar Games (ผู้สร้างซีรีส์ GTA) โดยเกมนี้จะมีอาการอ้างอิงประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงยุคศตวรรษที่ 19 ตอนปลาย ผ่านเรื่องราวของแก๊งอาชญากร Van der Linde รวมถึงตัวละครหลักอย่าง Arthur Morgan และ John Marston (ที่ไปเป็นตัวละครหลักในเกมภาคแรกด้วย) โดยเกมนี้เป็นหนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลและครองใจผู้เล่นทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน

ด้วยเหตุผลในด้านการอ้างอิงประวัติศาสตร์และชื่อเสียงของเกม มันจึงทำให้การเสวนาในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ใครหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่สนใจด้านประวัติศาสตร์ชาติตะวันตก และสาวก RDR2 ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง!

สำหรับท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องราวของประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา ที่ปรากฏอยู่ในเกม Red Dead Redemption 2 ก็สามารถเข้าไปร่วมฟังกันได้ ผ่าน Space “วรรณเกม” ของคุณกีวี่เลค ในวันเสาร์ที่ 26 ตุลาคมนี้ เวลา 20.30 น. เป็นต้นไป ทางช่อง X @kiwilake_ กันได้เลย (ผู้ที่สนใจสามารถตั้งการแจ้งเตือนการเสวนาบนแพลตฟอร์ม และเข้าไปฟังตามเวลาที่กำหนดไว้ได้เลย!)

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Rockstar Games, Kiwilake