เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 ต.ค. ที่อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เดินทางตรวจการเตรียมความพร้อมซ้อมใหญ่ครั้งแรก ของการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยมี พล.ร.อ.วิจิตร  ตันประภา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.) ร่วมคณะ โดยผู้บัญชาการทหารเรือและคณะได้เดินทางตรวจความพร้อมของเรือพระราชพิธี ก่อนเดินทางไปดูการจัดเตรียมสถานที่ บริเวณห้องชมวังอาคารราชนาวิกสภา พื้นที่หอประชุมกองทัพเรือ และวัดอรุณราชวราราม 

โดยในเวลา 14.30 น. ผบ.ทร.เข้าร่วมการฝึกซ้อมใหญ่เป็นครั้งแรก ของการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ ท่าวาสุกรี ซึ่งการฝึกซ้อมใหญ่ครั้งแรกในวันนี้ เป็นการปฏิบัติเสมือนจริง ตามเวลาในวันพระราชพิธีจริง คือเวลา 15.00 น. ทั้งนี้ขบวนเรือพระราชพิธีได้เคลื่อนออกจากท่าวาสุกรี ซึ่งเป็นจุดตั้งขบวน บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย มุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง สิ้นสุดที่ท่าวัดอรุณราชวราราม ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร ซึ่งขบวนเรือพระราชพิธีมีจำนวนเรือทั้งสิ้น 52 ลำ ในจำนวนนี้มีเรือพระที่นั่ง 4 ลำ คือ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เป็นเรืออัญเชิญผ้าพระกฐินประดิษฐานเหนือบุษบก ลำที่ 2 เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เป็นเรือที่ประทับ เรือลำที่ 3 เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือที่ประทับของพระบรมวงศ์ และเรือลำที่ 4 เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เป็นเรือพระที่นั่งสำรอง

ต่อมาเวลา 11.30 น. ที่บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้เป็นวันแรกของการซ้อมใหญ่เสมือนจริงขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567

สำหรับบรรยากาศบริเวณใต้สะพานพระราม 8 ซึ่งเป็นจุดที่กรุงเทพมหานคร ได้จัดเตรียมเก้าอี้ไว้สำหรับให้ประชาชนได้เข้ามานั่งชมการซ้อมใหญ่ บนเรือโดยมีจำนวนที่นั่งมากที่สุดคือ 4,000 ที่นั่ง

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ได้จัดเตรียมเก้าอี้ไว้อย่างเป็นระเบียบสวยงามใต้สะพานพระราม 8 ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ชมขบวนเรือได้อย่างสวยงามและเป็นช่วงต้นขบวนเรือ ขณะที่บริเวณใกล้เคียงที่กรุงเทพมหานคร ยังได้จัดที่นั่งให้ประชาชนได้ชมความสวยงามของขบวนเรืออีกหลายจุด เช่น ที่สวนสันติไชยปราการ ใกล้บางลำพู 1,500 ที่นั่ง และยังเตรียมพื้นที่ไว้รองรับสำหรับวีลแชร์ของคนพิการจำนวน 100 ที่นั่ง 

ส่วนบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเตรียมที่นั่งไว้จำนวน 1,100  ที่นั่ง และในสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โรงพยาบาลศิริราช จำนวน 1,100 ที่นั่ง ทั้งนี้แม้การซ้อมใหญ่ จะเริ่มในเวลา 15.00 น. แต่เริ่มมีประชาชนทยอยมาจับจองพื้นที่แล้ว หนึ่งในจำนวนนั้นคือ นางหนูเล็ก พูพวงจันทร์ อายุ 70 ปี เดินทางมากับครอบครัว จากจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อมารอดูการซ้อมใหญ่ในวันนี้ เผยความรู้สึกว่า ตนรู้สึกภาคภูมิใจที่หลานชายซึ่งเป็นกำลังพลจากนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ได้ร่วมเป็นหนึ่งในฝีพายในพระราชพิธีสำคัญครั้งนี้

ในส่วนของกำลังพลฝีพายขบวนพระราชพิธีและเรือดั้ง ส่วนหนึ่งซึ่งใช้บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เป็นจุดนัดพร้อมก็ได้ทยอยมาเตรียมตัวและแต่งกายเสมือนวันพระราชพิธีจริงโดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังมาช่วยในการแต่งกายโดยเฉพาะการนุ่งผ้าโจงเพื่อให้เกิดความสวยงามมากที่สุดด้วย 

ทั้งนี้ การซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันนี้ใช้เรือพระราชพิธีจำนวนทั้งสิ้น 52 ลำ ความยาว 1,280 เมตร กว้าง 90 เมตร โดยใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธี จำนวนทั้งสิ้น 2,399 นาย การฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีเป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ โดยการซ้อมใหญ่จะมีขึ้นอีก 1 ครั้ง ในวันที่ 22 ต.ค. 2567 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพลฝีพายและทุกภาคส่วน รวมถึงเพื่อให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สง่างาม และสมพระเกียรติ ทั้งนี้ การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กำหนดขึ้นในวันที่ 27 ต.ค. 2567.