สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า พล.ร.อ.ต่ง จวิน รมว.กลาโหมจีน ต้อนรับนายอังเดร เบลูซอฟ รมว.กลาโหมรัสเซีย ในโอกาสเยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกลาโหมของทั้งสองประเทศเห็นพ้อง “ส่งเสริมความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น” และ “การพัฒนาความร่วมมือทางทหารให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง” พร้อมทั้งยกย่องความสัมพันธ์ระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย “กำลังอยู่ในระดับสูงสุด” ซึ่งถือเป็น “แบบอย่างของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจ”


ขณะที่เบลูซอฟกล่าวด้วยว่า “ความสัมพันธ์ฉันมิตร” ระหว่างจีนกับรัสเซีย มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศ


ทั้งนี้ กองทัพเรือของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) และกองทัพเรือรัสเซีย จัดการซ้อมรบทางทะเลร่วมกัน เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการซ้อมรบทางทะเลร่วมกันครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษ ระหว่างสองประเทศ

การพบหารือระหว่าง พล.ร.อ.ต่ง กับเบลูซอฟ เกิดขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ “บริกส์” ที่รัสเซีย ในสัปดาห์หน้า ซึ่งสีจะเข้าร่วมด้วยตัวเอง และแน่นอนว่า เป็นโอกาสอีกครั้งที่ผู้นำจีนจะได้พบกับปูติน.

เครดิตภาพ : AFP