อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “หมอหมู วีระศักดิ์” ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยใหม่ ว่า “ผลกระทบและปฏิกิริยาตอบสนอง ของเหยื่อแชร์ลูกโซ่ (Ponzi Scheme)”

โดยหมอหมู ระบุข้อความว่า “ผลที่ตามมาจากการฉ้อโกงแบบแชร์ลูกโซ่ (Ponzi Scheme) ต่อเหยื่อมีหลากหลาย ทั้งด้านการเงิน อารมณ์ พฤติกรรม และสุขภาพ แม้ว่าผลกระทบทางอารมณ์และพฤติกรรมจะบ่งบอกถึงการตำหนิตัวเอง ความรู้สึกผิด และความละอายใจ แต่เหยื่อบางรายก็ประสบกับภาวะซึมเศร้า ปัญหาทางร่างกายและการเงิน การล้มละลาย หรือแม้กระทั่งพยายามฆ่าตัวตาย”

นอกจากนี้ “เหยื่อหลายรายต้องเผชิญกับผลที่ตามมา เช่น การตกงาน ความไม่ไว้วางใจในชุมชนธุรกิจ และครอบครัวแตกแยก หลังจากถูกหลอกลวงแบบแชร์ลูกโซ่ เหยื่อจะมีการแสดงปฏิกิริยาตอบสนองที่แตกต่างกัน บางคนอาจรู้สึกละอายใจและรู้สึกผิด แต่บางคนอาจพยายามปกปิดความจริงที่ว่า พวกเขาตกเป็นเหยื่อของการฉ้อโกง แม้ว่าเหยื่อจะแจ้งความดำเนินคดี แต่ปฏิกิริยาตอบสนองของพวกเขาก็แตกต่างกันไป”

อีกทั้ง “เหยื่อบางรายไว้วางใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอความช่วยเหลือจากแหล่งต่างๆ ในขณะที่บางรายไม่ทำความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังการร้องเรียนมีทั้งการตอบสนองในเชิงบวกและเชิงลบ บางคนพอใจกับการตอบสนองและการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในขณะที่บางคนโกรธ เพราะไม่มีการดำเนินการใดๆ เหยื่อที่สามารถหลุดพ้นจากการฉ้อโกงได้ จะพยายามเรียกเงินคืนจากคนหลอกลวง และจะไม่มีการให้ข้อมูลเท็จกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับกับคนหลอกลวงอีก”

อย่างไรก็ตาม “ข้อมูลทั้งหมดที่หมอหมูนำเสนอ มีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของหมอหมู และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง” หมอหมู กล่าว