“ดร.เก๋” ดร.สุวรรณา ศิลปอาชา กรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ และอดีตนายกสมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย เปิดใจเดินหน้าลุยโครงการ “SAFE SPORT” เพื่อที่จะป้องกัน และช่วยเหลือ กลุ่มนักกีฬาที่โดนล่วงละเมิดทางเพศ

ทางด้าน ดร.เก๋ กล่าวว่า “โครงการ Safe Sport เป็นโครงการที่เหมือนกับว่าเราเป็นหน่วยที่สามารถช่วยเหลือกลุ่มนักกีฬา บางทีความอ่อนไหวของนักกีฬามีเยอะมากค่ะ อย่างเช่น น้องโดนล่วงละเมิดทางเพศ แต่ว่าความที่เค้าเป็นนักกีฬา หรือโค้ชไปล่วงละเมิดทางเพศเขา หรือจะเป็นเพื่อนนักกีฬาด้วยกันเอง ถามว่าเขาจะกล้าพูดไหม”

“ความที่เป็นนักกีฬา แน่นอนว่า 100 เปอร์เซ็นต์ในทุกอย่างคือหัวใจต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ และความสามารถก็ต้องเต็มร้อย เพราะฉะนั้น นักกีฬาที่จะไปแข่ง ร่างกายพร้อมทุกอย่างพร้อม แต่จิตใจไม่พร้อม และรวมไปถึงการบลูลี่กันด้วย เราอยู่ตรงนี้ เราจะเป็นหน่วยงานที่คอยช่วยเหลือเขา ถ้าเกิดมีเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น เราพร้อมที่จะช่วยเหลือพวกเขา และที่สำคัญที่สุดคือการป้องกัน เพราะไม่ต้องการให้มันเกิดขึ้น แต่ต้องการที่จะป้องกัน และยุติการล่วงละเมิดทางเพศทุกเพศที่ไม่ใช่แค่ผู้ชาย หรือผู้หญิง”