นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการงานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2567 พร้อมด้วยนายศักดา สมบูรณ์ลักขณา รองนายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนข้าราชการ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ณ บริเวณหอนาฬิกา อ.เมืองฯ จ.สุราษฎร์ธานี

โดยภายในงานนิทรรศการครั้งนี้ประกอบไปด้วยประวัติความเป็นมาและความสำคัญของงานประเพณีชักพระ–ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมทั้งมีการจัดแสดงผลงานเรือพนมพระจำลอง และสาธิตการทำเรือพนมพระจำลอง เผยให้เห็นความงามอันประณีต รายละเอียดอันเป็นเอกลักษณ์ที่ศิลปินได้สรรค์สร้างขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งจัดแสดงระหว่างวันที่ 14-22 ตุลาคม 2567 วันละ 3 รอบ เพื่อให้เห็นถึงวิถีชีวิตของพี่น้องชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีมาตั้งแต่อดีต ที่ได้ร่วมสืบสานอนุรักษ์ไว้จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้กล่าวขอบคุณเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ที่ได้จัดให้มีนิทรรศการงานประเพณีชักพระฯ ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ร่วมกันสืบสานงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ จนทำให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ และขอเชิญชวนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมสืบสานงานประเพณี ร่วมไหว้พระร้อยวัด รับน้ำมนต์ร้อยขัน มหัศจรรย์วันเดียว เพื่อสัมผัสและเรียนรู้ประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชาวปักษ์ใต้ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบไป.