สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า น.ส.ราซาน ชาเกอร์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารของซาอุเดีย กล่าวว่า สายการบินมีแผนการใช้เครื่องบินที่กำลังจะรับมอบ ในเส้นทางที่เข้าถึงได้ยาก ตามแนวชายฝั่งทะเลแดง และขนส่งผู้แสวงบุญชาวมุสลิม จากสนามบินในเมืองเจดดาห์ไปยังเมืองเมกกะ

เธอกล่าวว่า กลยุทธ์ของบริษัทคือการเชื่อมโยงสถานที่กับเมืองต่าง ๆ ซึ่งไม่มีสนามบิน หรืออาจเดินทางไปได้ยาก แผนการดังกล่าว รวมถึงการพาผู้แสวงบุญเดินทางไปยังโรงแรมแฟร์มอนต์ เมกกะ คล็อก รอยัล ทาวเวอร์ อันเป็นสัญลักษณ์ที่ตั้งอยู่ใกล้กับมัสยิดใหญ่ในเมืองเมกกะ ซึ่งขณะนี้กำลังก่อสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซาอุเดียประกาศว่า กำลังจัดซื้ออากาศยานขึ้นลงทางดิ่งพลังงานไฟฟ้า (อีวีทัล) ของลิเลียมจำนวน 50 ลำ ซึ่งมีความจุสูงสุด 6 ที่นั่ง และจะซื้ออีก 50 ลำ โดยคาดว่า จะเริ่มรับมอบเครื่องบินได้ในปี 2569

แม้ทั้งซาอุเดียและลิเลียม ไม่ได้เปิดเผยมูลค่าของข้อตกลงดังกล่าว แต่นายแดเนียล วีแกนด์ หัวหน้าวิศวกรด้านนวัตกรรมของลิเลียม กล่าวว่า เครื่องบินรุ่นดังกล่าว ราคาลำละประมาณ 7-9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 233-300 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียตั้งเป้าที่จะเพิ่มปริมาณการขนส่งทางอากาศต่อปี ให้ได้ 3 เท่า หรือมีผู้โดยสาร 330 ล้านคน ภายในสิ้นทศวรรษนี้ เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ ตามโครงการปฏิรูปสังคมและเศรษฐกิจ (วิชั่น 2030) ตามพระราชดำริของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายดังกล่าวได้สร้างความกังขาให้กับหลายฝ่าย ต่อการให้คำมั่นของซาอุดีอาระเบีย เกี่ยวกับการปกป้องสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรวมถึงการตั้งเป้าปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2603.

เครดิตภาพ : AFP