เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงกรณีที่มีคลิปเสียงเรียกรับผลประโยชน์จากนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล ผู้บริหารใหญ่ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จากบุคคลที่เชื่อว่าเป็นถึงนักการเมืองชื่อดังรายหนึ่ง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า จากคลิปเสียงที่ทางตำรวจ บก.ปปป. ได้มา เบื้องต้นทางตำรวจได้ส่งคลิปเสียงให้พิสูจน์หลักฐานไปดำเนินการตรวจอย่างละเอียด เพื่อตรวจสอบว่าเป็นเสียงมนุษย์พูดคุยจริง ๆ หรือเสียงสังเคราะห์ AI เลียนเสียงคนอื่นและเป็นเสียงตัดต่อหรือไม่ รวมทั้งให้ฝ่ายสืบสวน บก.ปปป. ทำการรวบรวมข้อมูลตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของคลิปเสียง เนื่องจากอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหาย เพราะมีการพูดคุยเพื่อเรียกรับเงิน ซึ่งหากสามารถทราบตัวเจ้าของคลิปเสียงได้ก็อาจจะเชิญมาให้ปากคำ แต่ตอนนี้ขอไม่ยืนยันว่าใครเป็นเจ้าของคลิปเสียง รวมทั้งยังไม่สามารถระบุได้ว่า คลิปเสียงนี้จะใช้เป็นพยานหลักฐานได้หรือไม่ ต้องรอผลจากพิสูจน์หลักฐานก่อน

ส่วนกรณีที่มีการเปิดโปงว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานเรียกรับผลประโยชน์จากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวกับทางธุรกิจ เรื่องนี้มองว่ายังไม่อยากเข้าไปเกี่ยวข้องเพราะเป็นหน้างานของ บก.ปคบ. เพราะจะมีผลต่อรูปคดีที่กำลังทำอยู่ และตามขั้นตอนแล้วก็จะมีการส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. ดำเนินการตรวจสอบ แต่ทั้งนี้หากผู้เสียหายรายใดมีข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ได้รับผลประโยชน์ ก็สามารถนำมาแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ บก.ปปป. ได้

ส่วนกรณีที่บอสพอลยอมรับในรายการโทรทัศน์และการสัมภาษณ์ต่าง ๆ ว่า คลิปเสียงที่หลุดออกมานั้นเป็นของจริงและมีการเรียกรับจากเจ้าหน้าที่รัฐ ถือว่าเป็นการยอมรับแล้วว่าคลิปเสียงเป็นของจริง จึงต้องเชิญมาพูดคุยกับ บก.ปปป.ว่า ประสงค์ที่จะแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่ เบื้องต้นจะเป็นการติดต่อพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่ชัด

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุอีกว่า จากคลิปเสียงที่พูดถึงองค์กรเทวดาที่จะสามารถเข้ามาให้การช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจดังกล่าวได้ โดยจะต้องมีการบูชาเซ่นไหว้เทวดา มองว่าไม่ได้เป็นการบูชาเทวดา แต่เป็นเพียงข้ออ้างเปรียบเปรยของมนุษย์ที่ทุจริตเรียกรับผลประโยชน์ทุจริต

“หากเจ้าหน้าที่เป็นเทวดา ตำรวจก็จะไปบวงสรวง คือไปจับกุมมาดำเนินคดี ต่อให้เป็นเทวดาก็ไม่กลัวและไม่มีข้อละเว้นที่จะต้องถูกดำเนินคดี” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าว