สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า จรวดเชื้อเพลิง “ซูเปอร์ เฮฟวี” ลงจอดที่ฐานปล่อยได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในการบินทดสอบครั้งที่ 5 ของยานสตาร์ชิป เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งสเปซเอ็กซ์ ยกย่องเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “ควรค่าแก่การบันทึกประวัติศาสตร์”

ในทางตรงกันข้าม ความสำเร็จของสเปซเอ็กซ์ ก็ทำให้รัสเซียถูกตั้งคำถามว่า โครงการอวกาศของประเทศไม่ได้พัฒนาอย่างรวดเร็วมากพอ หลังภารกิจประสบความล้มเหลวหลายครั้ง ซึ่งนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับแนวคิดข้างต้น

“การวิจัยอวกาศเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างเชื่องช้า และมันไม่สามารถแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนต่อหน้าต่อตาได้” เปสคอฟ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัสเซียกำลังจับตามองโครงการอวกาศของสหรัฐ “ด้วยความสนใจอย่างยิ่ง”

อนึ่ง รัฐบาลมอสโก ซึ่งเคยเป็นผู้บุกเบิกด้านการเดินทางในอวกาศ เผชิญกับความล้มเหลวหลายครั้ง นับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลาย โดยรัสเซียสูญเสียยานสำรวจดาวอังคาร 2 ลำ และยานสำรวจดวงจันทร์ลำแรกในรอบ 50 ปี เมื่อปีที่แล้ว

แม้รัสเซียมีแนวคิดมากมายในการพัฒนาโครงการอวกาศของตนเอง เช่น การติดตั้งเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์บนดวงจันทร์ร่วมกับจีน แต่ประเทศกลับประสบปัญหาในการนำแนวคิดเหล่านั้นมาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากการสูญเสียบุคลากรทางวิทยาศาสตร์ และเงินทุนที่ไม่มั่นคง.

เครดิตภาพ : AFP