เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 15 ต.ค. ที่ อาคารชินวัตร 3 นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ส่งหนังสือขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ว่า ตนทราบข่าวจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.พิศาล ได้ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยเอง ทำให้การเป็นสมาชิกภาพสิ้นสุดลง และความเป็น สส. ก็สิ้นสุดลงเช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามสมัครใจของท่าน 

“ท่านเป็นผู้ใหญ่ในกองทัพที่ถูกกล่าวหา ทั้งที่เรื่องเกิดขึ้นมาและกระบวนการยุติธรรมในขณะนั้น ได้ดำเนินการวินิจฉัยไปเป็นที่เรียบร้อย จนคิดว่าคดีความจะสิ้นสุดแล้ว แต่ตอนหลังก็เกิดขึ้นมา และทราบว่าท่านก็ไม่ได้หนีไปไหน ท่านป่วยเป็นมะเร็งหลายจุด ซึ่งก็น่าเห็นใจพอสมควร และท่านก็ได้แสดงความรับผิดชอบต่อคดีตากใบ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย และเห็นใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่นั่นเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม” นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวว่า ทั้งนี้ ไม่อยากให้เอาความมั่นคงเหมือนที่นายสุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการด้านความมั่นคง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ว่าไม่ควรเอาเรื่องความมั่นคงมาละเลงเป็นเรื่องการเมือง เพราะจะทำให้บ้านเมืองเดินไม่ตรงไปตรงมา และพรรคเพื่อไทยยินดีที่จะให้ทุกคนมาพิสูจน์ตัวเองในกระบวนการยุติธรรม และย้ำว่าเห็นใจ พล.อ.พิศาล และชื่นชมในความเป็นลูกผู้ชาย การที่ลาออกจากสมาชิกพรรค

เมื่อถามว่าในหนังสือมีการระบุว่า พล.อ.พิศาล จะกลับมาชี้แจงด้วยตัวเองหลังจากที่อาการบรรเทาลง ทำให้มีหลายคนกังวลว่าอาจจะไม่ทันช่วงคดีความหมดอายุในวันที่ 25 ต.ค. นายอดิศร กล่าวว่า “คนไม่เคยเป็นมะเร็งไม่รู้หรอก เป็นมะเร็งมันอ่อนเพลีย ผมเคยผ่านมาแล้ว และผมไม่ทราบว่าท่านไปอยู่ที่ไหน แต่ขออวยพรให้ท่านแข็งแรง หายป่วยทุเลาก่อนที่อายุคดีความจะหมด“