เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 15 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สืบเนื่องจากที่เกิดกรณีที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้จากการขายตรงและสินค้าออนไลน์ (The iCon group) เรื่องดังกล่าวได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จัดให้มีช่องทางที่ประชาชนจะสามารถเข้าแจ้งเรื่องของเบาะแสและการแจ้งความได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น  และสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เร่งกำหนดมาตรการและการบังคับใช้กฎหมายให้ความรู้กับประชาชนด้วย เพราะบางคนเข้ามาในธุรกิจนี้ แต่ไม่ทราบว่าการขายตรงต้องมีอะไร อย่างไรบ้าง จะได้ไม่เกิดปัญหาต่อไป ป้องกันไม่ให้มีการหลอกลวงเช่นนี้ขึ้นอีก นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเข้าไปตรวจสอบ และกำหนดมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดการทำธุรกิจในลักษณะแชร์ลูกโซ่ 

เมื่อถามว่าประเด็นดิไอคอนมีกระแสข่าวบานปลายว่าเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องรับสินบน เราจะตรวจสอบอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า คดีนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ถือเป็นเรื่องใหญ่ รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ ต้องมีการสอบสวนต่อว่าใครทำอะไรบ้าง ซึ่ง ผบ.ตร. จริงจังในเรื่องนี้ และคดีนี้หากเป็นคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ )ต้องเข้ามาช่วย และอาจจะมีการขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาร่วมทำคดี เพื่อจะได้ทำงานให้ดียิ่งขึ้น ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีการรับส่วยนั้น เรื่องนี้ตนได้บอกไปยัง ผบ.ตร.แล้วว่าให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง เพราะไม่อยากให้มีผู้เสียหายเพิ่มเติมอีก 

เมื่อถามต่อว่ามีการพูดถึงเทวดาใน สคบ. จะตรวจสอบอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า กรอบกว้างๆ เราไม่อยากให้ธุรกิจที่หลอกลวงประชาชนเกิดขึ้นอีก เพราะความเสียหายมันใหญ่ จึงต้องทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งตนได้สั่งการไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ทำเรื่องนี้อย่างจริงจังเร็วที่สุดแล้วนำผลที่ได้มาแถลงต่อประชาชน เพื่อให้เกิดความสบายใจ เพื่อจะได้ทราบว่าหากต่อไปใครทำธุรกิจแบบนี้ เราต้องมีข้อมูลอย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้ถูกหลอก

เมื่อถามอีกว่ามีการปล่อยข่าวถึงขั้นว่าสามารถวิ่งเต้นไม่ให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรสั่งการแล้ว.