สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพเกาหลีเหนือระเบิดทำลายถนน กย็องกี และดงแฮ ที่อยู่ทางเหนือของแนวเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร (เอ็มดีแอล) บนคาบสมุทรเกาหลี


ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงของเกาหลีใต้มองว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากถนนทั้งสองเส้นทาง เคยเชื่อมระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ในอดีต แต่ตัดขาดกันเองโดยปริยายนับตั้งแต่ช่วงสงคราม


ขณะเดียวกัน กองทัพเกาหลีใต้ยืนยันว่า ไม่มีโครงสร้างทางทหารส่วนใดของเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบ จากการระเบิดทำลายถนนของเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่ตอบสนองด้วยการยิงกระสุนเตือนให้อีกฝ่ายรับทราบ


ด้านผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า การระเบิดทำลายถนนของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เป็นเจตนาของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในการสื่อสารถึงเกาหลีใต้ว่า “ไม่ต้องการเจรจา”


บรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดขึ้นอีกระดับ เมื่อ น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน กล่าวว่า หากมีการพบเห็นโดรนของเกาหลีใต้ในเขตน่านฟ้าของเกาหลีเหนืออีก “แม้เพียงครั้งเดียว” รัฐบาลโซลจะ “เผชิญกับหายนะ” โดยรัฐบาลเปียงยางกล่าวว่า โดรนของเกาหลีใต้ละเมิดน่านฟ้าอย่างน้อย 3 ครั้งแล้วในเดือนนี้ และบินมาถึงกรุงเปียงยาง เพื่อโปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อโจมตีเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกองทัพเกาหลีใต้ “ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ” ว่ามีการส่งอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ละเมิดน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ และบินไปถึงกรุงเปียงยาง เพื่อโปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านตระกูลคิมจริงหรือไม่ แต่ประณาม “ข้อกล่าวหาที่ไร้ยางอาย” ของเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP