ทำเอาชาวเน็ตต่างแห่แชร์ และพูดถึงกันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจ “สามก๊ก เซ็นโกคุ ประวัติศาสตร์ History Teller” โดยระบุถึงเหตุการณ์ในเรื่องสามก๊ก ที่ “ขงเบ้ง ร้องไห้ในงานศพของจิวยี่ ช่วยลดความตึงเครียดจากเหล่าขุนพลของง่อก๊กที่กำลังไม่พอใจขงเบ้งให้เบาลง”

โดยระบุว่า ต้องยอมรับว่าในบางครั้ง การร้องไห้ต่อหน้าผู้คนจำนวนมากที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องราว ก็อาจช่วยลดความตึงเครียดของสถานการณ์ลงได้ ในยุคสามก๊กมีหลายคนที่ทำแบบนี้ได้ดี ก็คือ เล่าปี่ และ โจโฉ ต่อมายังเพิ่มขงเบ้งเข้าไปอีกคน

กรณีขงเบ้ง เดิมเขาไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในด้านการแสดงอารมณ์ละเอียดอ่อนต่อหน้าผู้คน แต่คาดว่าเขาเองได้ศึกษาและเรียนรู้เรื่องนี้จากเล่าปี่ ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกบรรยายไว้ในประวัติศาสตร์และวรรณกรรมว่า ไม่ว่าจะดีใจหรือเสียใจ มักไม่ค่อยแสดงอารมณ์ออกทางสีหน้า แต่เล่าปี่จะร้องไห้หรือแสดงอารมณ์ออกมาต่อหน้าผู้คนเฉพาะกรณีที่หวังผลบางอย่างเป็นหลักมากกว่า และได้ผลดีเลิศเสมอ

ส่วนฉากที่ขงเบ้งใช้กลยุทธ์นี้แล้วได้ผลดี ก็คือเหตุการณ์ที่เขาเดินทางไปคารวะศพของจิวยี่ที่ง่อก๊ก เขาร้องไห้เสียใจต่อหน้าเหล่าขุนพลและขุนนางง่อทั้งหมดที่อยู่ในงาน เรื่องนี้ทำให้พวกคนของง่อที่เคยแสดงความไม่พอใจต่อขงเบ้ง ลดความรู้สึกด้านนี้ลงไปพอสมควร แต่ก็มีบางคนที่มองออกว่าขงเบ้งใช้อุบาย นั่นคือบังทอง ที่เข้ามาทักขงเบ้งในระหว่างที่เขากำลังจะขึ้นเรือกลับเกงจิ๋ว

“แน่นอนว่าการร้องไห้ของขงเบ้ง ไม่ได้แก้ปัญหาได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยเขาลดความร้อนระอุด้านอารมณ์ของขุนพลง่อที่มีต่อขงเบ้งและฝ่ายเล่าปี่ลงมาบ้างในระยะเวลาหนึ่ง” เพิ่มเติม ส่วนคู่ปรับขงเบ้งอย่างสุมาอี้ จะชอบใช้แผนแกล้งป่วย (ไม่ได้พาดพิงนักการเมืองท่านใด) “ป.ล.แนวกลยุทธ์การร้องไห้ออกสื่อ เพื่อขอความเห็นใจ ยังคงใช้งานกันในปัจจุบัน แม้แต่ในระดับประเทศหรือในระดับโลก แต่ในยุคปัจจุบันภาพรวมคนเราฉลาดและรู้ทันมากขึ้น เพราะมีบทเรียนและข้อมูลมาก คนส่วนใหญ่เลยมีโอกาสเป็นบังทองในเคสนี้กันมาก” ซึ่งทางเพจยังย้ำด้วยว่า “แน่นอนว่าอาจไม่ใช่ทุกครั้งที่กลยุทธ์การร้องไห้แบบนี้ได้ผลดี แต่มันช่วยลดแรงเสียดทานลงมาบ้าง”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างแห่แชร์ พร้อมจับโยงเกี่ยวกับกรณีธุรกิจเครือข่ายบริษัท ขายตรง ที่มีการชักชวนให้คนไปร่วมลงทุน ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้เสียหายหลายรายรวมตัวร้องเรียน โดยภายหลังปรากฏชื่อของพิธีกรและเหล่าดาราคนดัง เข้าไปเกี่ยวข้องกันเป็นจำนวนมากอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สามก๊ก เซ็นโกคุ ประวัติศาสตร์ History Teller