สำนักข่าวท้องถิ่นในบราซิล รายงานกรณีน่าประทับใจของ จิสเลเน ซิลวา เด เดอุส ตำรวจสาวชาวบราซิลวัย 36 ปี ผู้มีส่วนในการจับกุมฆาตกรที่ลั่นกระสุนปืนสังหาร จิวัลโด โฮเซ วิเซนเต เด เดอุส พ่อของเธอเมื่อเดือน ก.พ. 2542 ในเมืองบัววิสตา รัฐโรไรมา ประเทศบราซิล ตอนที่เขาเพิ่งมีอายุเพียง 35 ปี เพียงเพราะปัญหาหนี้สินมูลค่าเพียง 20 ปอนด์ (ราว 870 บาท)

ผู้ต้องสงสัยที่โดนจับกุมคือ ไรมุนโด อัลเวส โกเมส วัย 60 ปี ซึ่งหลบหนีคดีมาตั้งแต่ปี 2559 ก่อนที่จะโดนจับกุมในเมืองบัววิสตา เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา

ตอนที่พ่อของจิสเลเนโดนยิงจนเสียชีวิตนั้น เธอยังเป็นเพียงเด็กหญิงคนหนึ่ง หลังจากนั้น เธอก็มุ่งมั่นกับการเข้าเรียนด้านนิติศาสตร์ เธอได้เป็นทนายความตั้งแต่อายุ 18 ปี และยังสอบเข้ากรมตำรวจ นอกจากนี้ เธอยังทำงานที่เรือนจำด้วย

ต่อมาเธอได้ทำหน้าที่เป็นตำรวจเสมียนในหน่วยสืบสวนคดีฆาตกรรม และคอยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับฆาตกรที่ฆ่าพ่อของเธออย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เธอสามารถติดตามร่องรอยของเขาได้สำเร็จ จนกระทั่งเขาโดนจับกุมและได้เผชิญหน้ากับเขาในที่สุด

@dailymail

Gislayne Silva de Deus, 36, helped arrest the murderer of her father who was shot at point-blank range over a debt of $25 in Boa Vista, Brazil, in February 1999, according to local media. Wanted man Raimundo Alves Gomes, 60, had been on the run since 2016 before being arrested in Boa Vista, the capital of the Brazilian state of Roraima, on September 25. Gislayne was just a child when her father was brutally murdered and started studying law when she was 18 to become a lawyer. She also took the police entry exam and became an officer, even working at a prison at one point. ‘When I was a [police officer], I always imagined [the killer] arriving there to serve his sentence,’ she told local media. #news #arrest #globalnews #brazil #cops

♬ Breaking News Background Music (Basic A)(1001538) – LEOPARD

อัลเวส โกเมส มีสถานะเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมตั้งแต่ปี 2556 แต่เขาก็หลบหนีการจับกุมได้สำเร็จในปี 2559 หลังจากที่มีการออกหมายจับตัวเขาเป็นครั้งแรก นับเป็นเวลา 14 ปี หลังจากที่เขาก่อเหตุฆาตกรรมพ่อของจิสเลเน

อัลเวส โกเมส สังหารจิวัลโด พ่อของจิสเลเน อย่างโหดเหี้ยม เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2542 ในย่านอาซา บรันกา เมืองบัววิสตา ระหว่างที่ผู้ตายกำลังเล่นน้ำอยู่ในสระกับเพื่อนคนหนึ่ง เขาปรากฏตัวเพื่อทวงหนี้จำนวน 20 ปอนด์ จิสเลเนให้ข้อมูลว่า ตอนนั้น พ่อของเธอเป็นเจ้าของซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนอัลเวส โกเมส เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ให้ร้านของพ่อของเธอ

จิสเลเน เล่าว่า พ่อของเธอพยายามประนอมหนี้โดยเสนอจะมอบตู้แช่เย็นให้ อัลเวส โกเมส แต่เขาไม่ยอมรับ และออกจากสระน้ำแห่งนั้นไป 

แต่แล้ว อีก 30 นาทีต่อมา อัลเวส โกเมส ก็กลับมาอีกครั้งพร้อมด้วยปืน เขาและพ่อของเธอทะเลาะวิวาทกันและมีการใช้กำลัง จากนั้นเขาก็ยิงพ่อของเธอ แม้ว่าจะมีการนำตัวจิวัลโด ส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตของเขาไว้ได้

ส่วนฆาตกรนั้นรีบหลบหนีไปจากที่เกิดเหตุ แต่ก็โดนตำรวจจับกุมภายในวันเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ตำรวจกลับปล่อยตัวเขาก่อนที่จะส่งขึ้นรับการพิจารณาคดีในชั้นศาล ยิ่งไปกว่านั้น ศาลของรัฐโรไรมา ยังใช้เวลานานถึง 3 ปี หลังจากการจับกุม ถึงจะออกหมายจับฆาตกร

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตามกฎหมายของบราซิลแล้ว การจับกุมจำเลยในคดีฆาตกรรมมีอายุความ 20 ปี ซึ่งหมายความว่า หากยังจับกุมตัว อัลเวส โกเมส ไม่ได้ในครั้งนี้ ตำรวจยังมีเวลาอีกเพียง 6 ปี ในการตามหาฆาตกรที่ฆ่าพ่อของจิสเลเน

อัลเวส โกเมส เข้ารับการพิจารณาคดีต่อหน้าศาลเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา ความผิดของเขาได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง ศาลจึงตัดสินลงโทษจำคุก

ไรมุนโด อัลเวส โกเมส ผู้ลงมือสังหารพ่อของจิสเลเน

“การที่เขาถูกจับกุม ทำให้ฉันและครอบครัวได้รับการชำระล้างจิตใจ นับเป็นจุดสิ้นสุดของวงจรนี้เสียที วันนี้เรารู้สึกสงบสุขและรู้สึกว่าได้รับความยุติธรรมแล้ว” จิสเลเนกล่าว “นี่ไม่อาจทำให้พ่อของเรากลับมา แต่ฆาตกรจะต้องรับโทษที่เขาควรได้รับตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อน”

ที่มา : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : Reproduction, PCRR