จากกรณีกระแสความดังปังของ “น้องหมูเด้ง” กับ “แม่โจน่า” ฮิปโปแคระแม่ลูกที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี แล้วยังมี “น้องคากิ” กับ “แม่พะโล้” ที่สวนสัตว์อุบลราชธานี ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ให้ความสนใจไม่แพ้กัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (14 ต.ค.67) ในเพจเฟซบุ๊ก “สวนสัตว์อุบลราชธานี ubon zoo” ได้โพสต์ภาพของ “คากิ” และ “แม่พะโล้” ฮิปโปโปเตมัสดาวดังประจำสวนสัตว์ พร้อมข้อความระบุว่า “…ขอความร่วมมือแม่ ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ และนักท่องเที่ยวทุกท่านที่เข้ามาชม คากิและแม่พะโล้ ห้ามขว้างปาสิ่งของต่าง ๆ ใส่คากิและแม่พะโล้นะครับ ขอบคุณครับ กิเจ็บงับ #คากิ #แม่พะโล้ #สวนสัตว์อุบลราชธานี…”

ภายหลังจากข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีชาวเน็ตเข้ามาโพสต์แสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เรียกร้องให้ทางสวนสัตว์ นำภาพจากกล้องวงจรปิดไปใช้เป็นหลักฐานแจ้งความเอาผิดคนปาสิ่งของใส่ คากิ และแม่พะโล้ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง นอกจากนี้ ยังมีหลายคนประณามการกระทำดังกล่าว เพราะหากฮิปโปโปเตมัสแม่ลูกได้รับบาดเจ็บ หรือกินสิ่งของผิดปกติเข้าไป ก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่มาก.

ขอบคุณภาพและข้อความ “สวนสัตว์อุบลราชธานี ubon zoo”