เมื่อเวลา 09.37 น. วันที่ 15 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสรวงศ์ เทียนทอง  รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้าแคมเปญแอ่วเหนือคนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า ความจริงเป็นมาตรการที่จะลงพื้นที่แล้ว ก็ได้มีการพูดคุยกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมีการเสนอมาตรการดังกล่าว ซึ่งโครงการดังกล่าวจะใช้งบประมาณของ ททท. ที่อยากดูตัวเลขแล้วไม่ได้เยอะ ถือเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ แล้วพยายามดึงดูดให้คนไทยไปท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเป้าหมายแรกกำหนด 10,000 คน และจากนี้จะพยายามขยายต่อไป โดยการลงทะเบียนหรือการใช้สิทธิ พยายามให้เกิดความคล่องตัวให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิได้ง่าย โดยอาจเป็นรูปแบบของคูปองรับหน้างาน หรือลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน โดยในบ่ายวันเดียวกันนี้ ตนจะประชุมร่วมกับ ททท. เพื่อกำหนดการใช้สิทธิต่างๆ ซึ่งเราอยากให้ได้เร็วก่อนวันที่ 1 พ.ย. แต่เชื่อว่าภายหลังการประชุมบ่ายนี้จะมีความชัดเจนแน่นอน 

เมื่อถามว่า เป้าหมายเบื้องต้นที่กำหนด 10,000 คน จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ก็ถือเป็นสิ่งเริ่มต้น เป็นทีมโครงการเริ่มต้น ถ้าเราดูตัวเลขแล้วอาจจะไม่เยอะ แต่ความตั้งใจของเราเป็นการนำร่อง เพื่อให้หลายกระทรวงและหลายหน่วยงานช่วยกัน ในการเริ่มกระตุ้นด้วยตนเองก่อน โดยไม่ต้องของบจากมติ ครม.

เมื่อถามต่อว่า ภาคการท่องเที่ยวสะท้อนมาว่า 400 บาทนั้นน้อยเกินไป ควรจะเป็น 2,000 บาท นายสรวงศ์ กล่าวว่า ความจริงแล้วเข้าใจว่าน้อยไป แต่ถ้าดูกันจริงๆ แล้วมันเป็นการเริ่มต้นของแค่หน่วยงานเดียวคือ ททท. แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเราอยากให้ผู้ประกอบการรายเล็ก ได้ประโยชน์ที่สุด ถึงแม้จะเป็นเงินไม่เยอะ แต่ตนมั่นใจว่าเมื่อมีการเริ่มแล้ว ทุกหน่วยงานก็จะพยายาม.