เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 ต.ค.ที่ ห้องประชุมสร้อยสุวรรณ โรงแรมโนโวเทล ระยอง สตาร์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อ.เมือง จ.ระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดสัมมนาแนะนำโครงการและรับฟังความคิดเห็นการศึกษาจัดทำแผนพัฒนาการเชื่อมโยงและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมทั้งทางรางและทางน้ำ เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกกรุงเทพมหานคร 

โดยมี น.ส.พนิดา เขียวงามดี หัวหน้ากลุ่มติดตามและประเมินผล รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิเคราะห์นโยบายและแผน (ด้านการวางแผนการขนส่งและจราจร) น.ส.ศิริรัตน์ อิฐรัตน์  นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ (หัวหน้ากลุ่มโลจิสติกส์การขนส่ง) ดร.ปฎิคม ชีวรุโณทัย ผู้จัดการโครงการ ดร.พีรพล สิทธิวิจารณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมระบบราง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมงาน

น.ส.พนิดา เขียวงามดี หัวหน้ากลุ่มติดตามและประเมินผล รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิเคราะห์นโยบายและแผน (ด้านการวางแผนการขนส่งและจราจร) กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการกำหนดเป้าหมายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการขนส่งที่มีประสิทธิภาพทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศให้มีความครอบคลุมและเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ โดยให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าจากถนนไปสู่การขนส่งทางรางและน้ำมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economics Corridor  EEC) ได้แก่จังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ให้มีความพร้อมทางโครงสร้างพื้นฐานที่จะเป็นปัจจัยสำคัญให้ไทยเป็นศูนย์กลางคมนาคม รวมถึงศูนย์กลางอุตสาหกรรมและนวัตกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกและลดต้นทุนในการเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จึงได้ดำเนินการศึกษาจัดทำแผนพัฒนาการเชื่อมโยงและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมทั้งทางรางและทางน้ำ เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีระยะเวลาดำเนินงาน 540 วัน เริ่มดำเนินงานเมื่อวันที่ 10 ก.ค.67 และสิ้นสุดการดำเนินงานในวันที่ 31 ธ.ค.68 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรค ต่อการขนส่งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม และจัดทำแผนพัฒนาการเชื่อมโยงและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมทั้งทางรางและทางน้ำ รวมถึงการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ตลอดจนเสนอมาตรการและแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการ การแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบ กฎหมาย เพื่อสนับสนุนให้มีสัดส่วนการขนส่งสินค้าทางรางและทางน้ำเพิ่มมากขึ้น 

การสัมมนาแนะนำโครงการในพื้นที่จังหวัดระยองในวันนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการแนะนำโครงการและรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนทั้งด้านเกษตรและอุตสาหกรรม โดยมุ่งหวังที่จะรับฟังข้อมูล ความเห็น และข้อเสนอแนะต่าง ๆ จากผู้เข้าร่วมการสัมมนาฯในทุกมิติที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปพิจารณาประกอบการศึกษาให้มีความถูกต้อง สมบูรณ์ และสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป